Mỹ cảnh báo việc Trung Quốc dùng sân bay nhân tạo ở Biển Đông

Cập nhật 16/2/2016, 13:02:23

Việc Trung Quốc điều chiến đấu cơ bay từ các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo trái phép ở Biển Đông để tuần tra có thể gây bất ổn trong khu vực.

Theo Reuters, nhận định trên được Tư lệnh hạm đội số 7, Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin đưa ra ngày 15/2 và khẳng định, hành động này của phía Trung Quốc không thể ngăn cản Mỹ thực hiện các chuyến bay của mình trong khu vực.

 

my canh bao viec trung quoc dung san bay nhan tao o bien dong hinh 0
Hình ảnh vệ tinh một đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh AFP
Ông Aucoin cũng kêu gọi Bắc Kinh cần phải thể hiện rõ ý định của mình ở Biển Đông để “xua tan những lo ngại mà các nước đang phải trải qua”.

“Chúng tôi không rõ họ sẽ đẩy mọi chuyện đến đâu”, ông Aucoin tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Singapore: “Chính vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa máy bay và tàu chiến hoạt động tại các vùng biển như chúng tôi đã làm từ nhiều năm qua, bao gồm cả việc bay qua không phận [các đảo nhân tạo nói trên- ND]”.

Các nhà phân tích về an ninh của Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực nhận định, chỉ trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ bắt đầu sử dụng các đường băng mới mà nước này xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo nói trên.

Hồi tháng 1, Trung Quốc đã lần đầu thử nghiệm đường băng dài 3.000m mà họ xây dựng trái phép trên Bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa bằng cách đưa một số máy bay dân sự từ đảo Hải Nam đến đó.

Ông Aucoin cho biết, ông không thể đưa ra thời điểm cụ thể về việc khi nào Trung Quốc sẽ điều các máy bay quân sự của mình hoạt động trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa.

 
 

 

“Đây là một hành động gây bất ổn nhưng chưa rõ ràng”, ông Aucoin nói khi được hỏi về tác động của việc Trung Quốc có thể điều các chiến đấu cơ thực hiện việc tuần tra ở Biển Đông. Theo ông Aucoin, điều này sẽ chỉ gây ra những hoài nghi về ý định thực sự của Trung Quốc.

Kể từ hồi cuối tháng 10, Mỹ đã điều 2 tàu chiến tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo trái phép và ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trong khi Mỹ coi đây là hoạt động để đảm bảo quyền tự do hàng hải thì Trung Quốc lại cho rằng, hành động của Mỹ mang tính khiêu khích rõ ràng.

Dù các tàu chiến của Trung Quốc nhiều lần tìm cách gây hấn với các tàu Hải quân Mỹ, ông Aucoin cho rằng, việc hợp tác giữa Hải quân hai nước vẫn nên được duy trì vì lợi ích của cả hai bên.

“Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển từ nhiều năm qua đã giúp ích rất nhiều cho Trung Quốc và chúng tôi chỉ muốn họ tiếp tục tôn trọng các quy định của công ước này để tất cả các bên đều cùng phát triển”, ông Aucoin nói./.

VOV


Lượt xem: 33

Trả lời