Mỹ cảnh báo Trung Quốc về hành vi gây leo thang căng thẳng với Philippines và Đài Loan

Cập nhật 08/4/2021, 12:04:31

Mỹ hôm qua (7/4) đã cảnh báo Trung Quốc về những gì mà Philippines và Đài Loan cho là động thái gây hấn ngày càng gia tăng trong khu vực, đồng thời tái khẳng định nghĩa vụ của Washington với các đối tác.

Phát biểu với báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng vũ trang, tàu thuyền hoặc máy bay của Philippines tại Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông sẽ kích hoạt các nghĩa vụ của Mỹ theo Hiệp ước phòng thủ quốc phòng chung Mỹ-Philippines”.

“Chúng tôi chia sẻ mối lo ngại của đồng minh Philippines trước việc tàu dân quân biển của Trung Quốc tập kết với số lượng lớn tại Đá Ba Đầu” , ông Ned Price nhấn mạnh.

Philippines trước đó thông báo đã phát hiện hơn 200 tàu Trung Quốc đang tập kết tại Đá Ba Đầu [thuộc cụm đảo Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa,thuộc chủ quyền của Việt Nam – ND] vào ngày 7/3. Động thái này của Bắc Kinh được coi là một bước leo thang nguy hiểm. Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa chịu rút tàu ra khỏi khu vực bất chấp sự phản đối của Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác.

Trong khi đó, căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan cũng gia tăng. Trong tuyên bố đưa ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại về các động thái của Trung Quốc, nhấn mạnh: “Mỹ luôn duy trì khả năng chống lại bất cứ biện pháp nào, cả bằng vũ lực hoặc các hình thức cưỡng ép khác, có thể gây nguy hiểm cho hệ thống xã hội hoặc kinh tế của người dân tại Đài Loan”./.

 VOV.

Lượt xem: 9

Trả lời