Mỹ cảnh báo Nga về các cuộc không kích tại Syria

Cập nhật 30/12/2015, 13:12:08

Mỹ ngày 29/12 bày tỏ mối lo ngại về các cuộc không kích của Nga tại Syria gây thương vong cho dân thường.

Những mối lo ngại này của Mỹ được đề cập trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cùng ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng trích báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, các cuộc không kích của Nga tại Syria làm hàng trăm dân thường thiệt mạng. 

my canh bao nga ve cac cuoc khong kich tai syria hinh 0
Một vị trí của IS bị Nga không kích. Ảnh AP.

Nhiều cơ sở y tế, trường học và khu buôn bán cũng là mục tiêu của các vụ không kích. Hơn 130.000 người dân Syria buộc phải sơ tán, một phần do Nga tăng cường các vụ không kích vào tháng 10 và nửa đầu tháng 11.

Nga ngay lập tức phủ nhận các cáo buộc cho rằng các cuộc không kích của Nga gây thương vong cho dân thường. Phía Nga khẳng định, chiến dịch không kích của nước này tại Syria nhằm vào những tổ chức khủng bố, nằm trong nỗ lực của Nga bảo vệ dân thường Syria.

Nga cũng khẳng định đang hợp tác với Mỹ và Liên hợp quốc thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Liên Hợp Quốc ngày 29/12 cho biết không thể xác nhận những thông tin của Tổ chức Ân xá quốc tế về số lượng dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga tại Syria. Tuy nhiên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng hối thúc tất cả các bên đang tham chiến tại Syria cần tôn trọng luật nhân đạo quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 31

Trả lời