Mỹ cân nhắc lần thứ 2 đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố

Cập nhật 17/11/2017, 07:11:37

Tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định liệu có đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố hay không.

Chính phủ Mỹ hôm qua cho biết, tuần tới, Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo quyết định liệu có đưa Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố hay không.

my can nhac lan thu 2 dua trieu tien vao danh sach tai tro khung bo hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

Đây được xem là một biện pháp nhằm gia tăng sức ép với Triều Tiên, buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

Trong một phát biểu hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhấn mạnh, Chính phủ Mỹ đang xem xét lại tất cả đánh giá về Triều Tiên, bao gồm cả phương diện quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố hay những biện pháp gây sức ép khiến Triều Tiên phải quay lại bàn đàm phán.

Những quốc gia nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ hiện nay gồm Iran, Sudan và Syria.

Một khi bị liệt vào danh sách này, nước liên quan sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ như trừng phạt tài chính, cấm giao dịch buôn bán liên quan đến vũ khí và các biện pháp cấm vận khác.

Tuy nhiên nếu quyết định được đưa ra thì đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên bị đưa vào danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ. Năm 1987, Triều Tiên cũng từng bị liệt vào danh sách này sau vụ nổ máy  bay của Hãng hàng không Hàn Quốc làm 115 người thiệt mạng.

Đến năm 2008, chính quyền cựu Tổng thống George W.Bush đã quyết định đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách nhằm tạo điều kiện cho tiến trình đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên./.

VOV.


Lượt xem: 20

Trả lời