Muỗi Aedes lan truyền virus zika đã xuất hiện tại 130 quốc gia

Cập nhật 17/3/2016, 07:03:08

Hiện gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm virus zika

Thông tin trên được Viện nghiên cứu Pasteur của Pháp công bố lần đầu tiên ngày 15/3. Nghiên cứu đã một lần nữa khẳng định những bằng chứng trước đó về mối liên hệ này. 

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học Lancet, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Pasteur kết luận, một thai phụ nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ sinh ra con mắc chứng teo não cao hơn 50 lần so với bình thường là khoảng 0,02%.

 

muoi aedes lan truyen virus zika da xuat hien tai 130 quoc gia hinh 0
Muỗi Aedes là nguyên nhân chính gây lây nhiễm Zika. Ảnh Reuters

 

Phân tích được tiến hành dựa trên những dữ liệu về dịch Zika trong giai đoạn 2013-2014 trên đảo Polynesia của Pháp, nơi dịch bệnh ảnh hưởng tới khoảng 66% dân số và dựa trên nghiên cứu tất cả các trường hợp mắc chứng teo não trong giai đoạn 23 tháng từ tháng 9/2013 tới tháng 7/2015.

Dù mức độ nguy cơ thấp hơn so với các loại virus khác liên quan tới tổn thương não trong thai kỳ như Rubella với nguy cơ từ 38%-100%, song kết quả nghiên cứu này là đáng lo ngại.

Bởi khác với Rubella ảnh hưởng chưa tới 10 phụ nữ mang thai mỗi năm tại Pháp và đã có vaccine phòng bệnh, tỷ lệ người nhiễm bệnh trong giai đoạn dịch Zika bùng phát có thể lên tới 50% và đang trở thành một vấn đề y tế cộng đồng khẩn cấp.  

Song theo các nhà khoa học, những nghiên cứu khác là cần thiết để xác định liệu sự xuất hiện của các dấu hiệu lâm sàng của virus Zika ở mẹ có làm tăng nguy cơ teo não ở trẻ hay không hay liệu những trường hợp nhiễm Zika song không có triệu chứng có gây ra nguy cơ với thai nhi hay không.

Ông Paul Benkimoun, một chuyên gia về dịch bệnh tại Pháp cho biết: “Nếu mối liên hệ giữa virus Zika và chứng teo não ở trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm bệnh được xác nhận thì đây là một yếu tố đáng lo ngại, cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, bởi nó liên quan tới những tổn thương về não, với những tác động về lâu dài.

Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố khác, hay các loại virus khác có thể gây ra những tổn thương về não ở thai nhi hay trẻ sơ sinh. Vì thế, vẫn cần phải có thêm những nghiên cứu về tác động của virus Zika”.

Trong lúc này, tiếp tục có thêm quốc gia công bố có người nhiễm virus Zika. Các quan chức y tế Cuba tối qua thông báo đã chẩn đoán ca truyền nhiễm virus Zika nội bộ đầu tiên tại đảo quốc Caribe này, với bệnh nhân là nữ 21 tuổi, sống tại thủ đô La Habana.

Theo Bộ Y tế Cuba, bệnh nhân này chưa từng xuất cảnh ra nước ngoài, và hiện cô không còn biểu hiện bệnh lý nào nhưng vẫn tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện. Đây là bệnh nhân nhiễm Zika thứ 5 của Cuba, song cả 4 bệnh nhân trước đó đều nhiễm bệnh tại Venezuela và  phát hiện ngay khi về nước.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedes đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới. Hiện gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika và biện pháp duy nhất hiện nay là diệt muỗi Aedes gây bệnh. Đầu tháng 2 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới đã phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với virus này./.

VOV


Lượt xem: 34

Trả lời