Một tuần “im hơi lặng tiếng” kỳ lạ của ông Trump sau bầu cử

Cập nhật 14/11/2020, 06:11:21

Đã một tuần trôi qua, Tổng thống Trump không đưa ra bất kỳ phát biểu công khai nào ngoài các bài đăng trên Twitter. Đây là khoảng thời gian im lặng hiếm hoi kéo dài kể từ khi ông từ chối công nhận kết quả bầu cử.

Khoảng thời gian im lặng chưa từng có của ông Trump

Bốn ngày sau khi giới truyền thông Mỹ công bố ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, Tổng thống Trump mới chính thức xuất hiện lần đầu trước công chúng. Ông xuất hiện khoảng 10 phút trong một buổi lễ kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington hôm 11/11.

Tổng thống đã không phát biểu trước ống kính từ ngày 5/11, khi ông đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng. Ông Trump không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ phóng viên hoặc người dẫn chương trình kể từ sau chuyến đi đến trụ sở chiến dịch tranh cử vào ngày bầu cử 3/11.

Factbase Feed, trang web theo dõi và phân tích các phát biểu công khai và bài đăng trên Twitter của ông Trump lưu ý rằng, 6 ngày là khoảng thời gian lâu nhất ông Trump không phát biểu trực tiếp kể từ khi ông nhậm chức.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany ngày 12/11 không nói rõ khi nào ông Trump dự định phát biểu trước công chúng, nhưng cho biết Tổng thống đã “tránh sang một bên” để thúc đẩy các thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử.

“Tôi nghĩ rằng bạn sẽ nghe Tổng thống phát biểu vào thời điểm thích hợp”, McEnany nói trên Fox & Friends.

“Hiện tại, Tổng thống Trump đang theo dõi các vụ kiện diễn ra, để cho đội ngũ luật sư của ông ấy dẫn dắt cuộc chiến pháp lý. Trong khi đó, ông ấy vẫn tích cực làm việc vì người dân Mỹ để giải quyết dịch Covid-19 và các vấn đề khác”, bà McEnany nói thêm.

Theo The Hill, các quan chức Nhà Trắng khác cũng không xuất hiện trên sóng truyền hình. Bà McEnany xuất hiện trên truyền hình một vài lần, nhưng cho biết bà đang phát biểu với tư cách là cố vấn chiến dịch tranh cử, không phải người phát ngôn của Nhà Trắng.

Các đồng minh của ông Trump cho rằng, vụ kiện sẽ kéo dài trong nhiều tuần, đồng nghĩa với việc Tổng thống có thể giữ im lặng trong thời gian dài, ngoài các bài đăng trên Twitter. Các thành viên đảng Cộng hòa bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử, dù một số người chỉ trích tuyên bố của ông vào tuần trước và cho rằng ông nên để vụ kiện cho các luật sư đảm nhận.

“Tôi nghĩ ông Trump đã quyết định rằng, ông ấy muốn để các vụ kiện diễn ra nhưng ông ấy cũng biết rằng ông ấy không thể ngừng làm tổng thống. Vụ kiện hiện do các luật sư và những người vận động bầu cử đảm nhận”, chiến lược gia Ford O’Connell của đảng Cộng hòa cho biết.

Tổng thống Trump đã dành một phần sáng 12/11 (giờ Mỹ) để đăng những dòng tweet chỉ trích Fox News và đưa ra nghi ngờ về kết quả bầu cử. Ông cũng tìm cách kêu gọi ủng hộ cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành ghế tại Thượng viện ở bang Georgia vào ngày 5/1, nhằm giúp đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện vào năm tới.

Động thái sau bầu cử của ông Trump khác với các tổng thống trước đây

Julian Zelizer, giáo sư lịch sử chính trị tại Đại học Princeton (Mỹ) cho biết, động thái của Tổng thống Trump kể từ sau cuộc bầu cử khác với các tổng thống tiền nhiệm, khi ông tập trung vào việc thách thức kết quả bầu cử hơn là hoàn thành công việc về đạo luật hoặc các vấn đề khác.

Zelizer lưu ý rằng, cựu Tổng thống Carter đã dành những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ để tập trung vào chương trình nghị sự về môi trường và giải quyết cuộc khủng hoảng con tin Iran.

“Họ đã chấp nhận kết quả cuộc bầu cử. Họ đã chịu nhượng bộ. Họ vẫn làm việc về các đạo luật. Họ thường dồn sức lực vào điều đó thay vì tập trung vào những gì Tổng thống Trump đang làm bây giờ, đó là thách thức kết quả bầu cử”, Zelizer nói, đề cập đến các tổng thống một nhiệm kỳ trước đây.

Trong khí đó, Nhà Trắng khẳng định ông Trump đang tiếp tục thực hiện chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” và giải quyết đại dịch Covid-19.

“Đúng như những gì đã hứa, Tổng thống Trump đang chiến đấu hết mình cho một cuộc bầu cử tự do và công bằng, đồng thời thực hiện mọi nhiệm vụ đặt Nước Mỹ lên trên hết. Ông ấy cũng nỗ lực thúc đẩy các biện pháp kích thích kinh tế, thảo luận với các thành viên Quốc hội về đề xuất ngân sách của chính phủ và đảm bảo các chính quyền địa phương và tiểu bang có những gì họ cần để ứng phó với đại dịch”, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết.

Tổng thống Trump không có lịch trình chính thức nào trong những ngày gần đây kể từ lần cuối ông phát biểu trên truyền hình ngày 5/11. Ông Trump không có sự kiện công khai nào trong lịch trình từ ngày 6-10/11, dù ông đến câu lạc bộ golf ở Virginia trong hai ngày 7-8/11.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, ông Trump đã không gặp đội đặc nhiệm chống virus SARS-CoV-2 của Nhà Trắng trong nhiều tháng qua và các cuộc đàm phán cứu trợ kinh tế giữa Nhà Trắng và Quốc hội đều bị đình trệ.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows được cho là đã yêu cầu các trợ lý hàng đầu đưa ra các ý tưởng chính sách mà họ có thể thúc đẩy trong 2 tháng tới. Đây là dấu hiệu cho thấy, các quan chức Nhà Trắng nhận ra thời gian của họ không còn nhiều trước khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump đã ký một số tuyên bố và sắc lệnh hành pháp. Tuy nhiên, các bài đăng trên Twitter của ông chỉ tập trung vào những cáo buộc về gian lận bầu cử ở Pennsylvania, Michigan và Georgia. Ông Trump đều bị dẫn trước ở cả 3 bang này và chiến dịch tranh cử của ông đã đệ đơn kiện, dù các đơn kiện này bị từ chối hoặc sẽ không thể thay đổi kết quả.

Hiện chưa rõ liệu ông Trump có vận động tranh cử ở Georgia để hỗ trợ 2 ứng viên đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue trong cuộc đua vào Thượng viện hay không. Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Trump tham gia vào cuộc đua để giúp họ nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại sự tham gia của ông Trump có thể gây chia rẽ các thành viên đảng Cộng hòa./.

 VOV.

Lượt xem: 45

Trả lời