Một tháng trôi qua, vẫn chưa có dấu hiệu núi lửa La Palma ngừng phun trào

Cập nhật 18/10/2021, 12:10:02

Ngày 17/10, người đứng đầu quần đảo Canaria cho biết, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy, vụ phun trào núi lửa gây hỗn loạn trên đảo La Palma của Tây Ban Nha kết thúc.

Núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canaria bắt đầu phun trào cách đây khoảng một tháng.

Theo Viện Địa lý Quốc gia Tây Ban Nha, vào ngày 17/10, 42 cơn địa chấn đã xảy ra trên đảo, trong đó, cường độ cơn rung chấn mạnh nhất đo được là 4,3 độ.

Trích dẫn ý kiến của các nhà khoa học, ông Angel Víctor Torres, người đứng đầu quần đảo Canaria, cho biết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy sự kết thúc của vụ phun trào mặc dù đây là mong muốn lớn nhất của tất cả cư dân trên đảo“.

Một tháng trôi qua, vẫn chưa có dấu hiệu núi lửa La Palma ngừng phun trào - Ảnh 1.

Dung nham phun ra từ núi lửa Cumbre Vieja. (Ảnh: AP)

Các dòng dung nham đã đổ tro núi lửa lên hơn 742 ha (1.833 mẫu Anh) đất và phá hủy gần 2.000 tòa nhà trên đảo La Palma kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào trở lại vào ngày 19/9. Khoảng 7.000 người đã được sơ tán khỏi nhà của họ trên hòn đảo có khoảng 83.000 cư dân sinh sống này và là một phần của quần đảo Canaria ngoài khơi Tây Bắc châu Phi.

Hãng hàng không Binter cho biết, hãng đã phải hủy tất cả các chuyến bay đến đảo La Palma cho đến 13h ngày 17/10 vì tro bụi từ núi lửa. Theo bộ phận điều hành sân bay Aena, 22 trong tổng số 38 chuyến bay đến hòn đảo này đã bị hủy, nhưng sân bay tại đây vẫn mở cửa.

Một tháng trôi qua, vẫn chưa có dấu hiệu núi lửa La Palma ngừng phun trào - Ảnh 2.

Khói đen đặc từ vụ phun trào núi lửa. (Ảnh: AP)

Các bức ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp hòn đảo La Palma của Tây Ban Nha cho thấy những dòng sông dung nham tràn ra từ núi lửa Cumbre Vieja kể khi vụ phun trào diễn ra.

Ảnh do vệ tinh của công ty quan sát Trái đất Maxar Technologies của Mỹ chụp vào ngày 14/10 cho thấy những đám khói dày đặc bốc lên từ miệng núi lửa Cumbre Vieja, tạo thành một đám mây đen đặc quánh phía trên hòn đảo. Những dòng dung nham đỏ lửa chảy dọc theo sườn dãy núi về phía bờ biển, san bằng mọi thứ trên đường đi của chúng.

Theo VTV


Lượt xem: 18

Trả lời