Một số nước EU trục xuất công dân Anh nếu Brexit không thoả thuận

Cập nhật 05/4/2019, 07:04:36

Trong trường hợp Brexit diễn ra không có thỏa thuận, một số nước EU có thể trục xuất công dân Anh.

Một tài liệu mật vừa hé lộ từ Uỷ ban châu Âu cho thấy các nước EU có các quan điểm khác nhau trong cách đối xử với công dân Anh trong trường hợp Brexit diễn ra không có thoả thuận, trong đó một vài nước có thể sẽ trục xuất công dân Anh.

mot so nuoc eu truc xuat cong dan anh neu brexit khong thoa thuan hinh 1
Trong trường hợp Brexit diễn ra không có thỏa thuận, một số nước EU có thể trục xuất công dân Anh.

Tài liệu bị rò rỉ được cho là văn bản của Uỷ ban châu Âu tập hợp ý kiến của các nước thành viên Liên minh châu Âu về cách thức đối xử với công dân Vương quốc Anh trong trường hợp nước Anh rời khỏi EU trong thời gian tới mà không có thoả thuận.

Theo nội dung tài liệu này, đa số các nước trong thời gian đầu vẫn duy trì quy chế bình thường cho công dân Anh và không xem những người này là đang cư trú bất hợp pháp. Tuy nhiên Đan Mạch và Áo cân nhắc không cho phép công dân Anh ở lại trên các nước này vì lí do an ninh. Một vài nước khác có thể áp dụng các biện pháp tương tự.

Theo con số được Cơ quan thống kê châu Âu – Eurostat đưa ra, đến cuối năm 2017 có khoảng hơn 780.000 công dân Anh đang sinh sống tại các nước Liên minh châu Âu, trong đó đông nhất là tại Tây Ban Nha với gần 300.000 người, tiếp đến là Pháp hơn 150.000 và Đức gần 100.000.

Nếu kịch bản Brexit không thoả thuận diễn ra, những công dân Anh này trên lý thuyết sẽ rơi vào tình trạng cư trú bất hợp pháp trên đất châu Âu do khi đó không có bất cứ văn bản pháp lý thống nhất nào giữa Anh và EU để xác định quy chế cho các công dân này.

Tuy nhiên, nhiều quan chức EU kêu gọi các nước thành viên giữ cách đối xử bình thường với công dân Anh kể cả trong trường hợp Brexit không thoả thuận, do ở phía ngược lại, có khoảng hơn 3 triệu công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh.

Cũng trong ngày 4/4, phát biểu khi đến thăm Ireland, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không một ai tại châu Âu muốn Brexit không thoả thuận và nước Đức sẽ làm hết sức để tránh điều đó, với điều kiện trong tuần tới chính phủ Anh phải đưa ra được một phương án hợp lý./.

VOV.


Lượt xem: 15

Trả lời