Mở cửa du lịch Bangkok – bước đi rất lớn và có thể tiềm ẩn nguy cơ

Cập nhật 17/9/2021, 06:09:29

Thủ đô Bangkok đã đặt thời điểm mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vào ngày 15/10 tới, đặc biệt là sẽ không cần tự cách ly.

Du khách đến Bangkok sẽ được phép đi lại trong thành phố này trong 7 ngày chứ không phải cách ly trong khách sạn như trước đây. Sau 7 ngày thì sẽ được đi tới các tỉnh khác ngoài Bangkok. Khách quốc tế vẫn phải tự bỏ tiền xét nghiệm PRC và phải tải ứng dụng truy vết có tên Mor Chana.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan kỳ vọng sẽ có ít nhất 1 triệu du khách quốc tế tới Bangkok trong năm nay. Bộ này cho biết, việc nhập cảnh Bangkok mà không phải cách ly sẽ mang lại lợi ích cho cả nước vì khách du lịch thường chọn Bangkok là điểm đến đầu tiên trước khi đi đến các tỉnh khác.

Ngoài Bangkok, hơn 20 tỉnh khác, trong đó có Chonburi, Petchaburi và Chiang Mai cũng lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại vào tháng tới, chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch vào quý 4 năm nay. Dự kiến, Thái Lan sẽ mở cửa trở lại toàn quốc mà không cần cách ly vào tháng 1 năm sau.

Mở cửa du lịch Bangkok - bước đi rất lớn và có thể tiềm ẩn nguy cơ - Ảnh 1.

Khách quốc tế vẫn phải tự bỏ tiền xét nghiệm PRC và phải tải ứng dụng truy vết có tên Mor Chana.

Vì sao Thái Lan quyết định mở cửa du lịch Bangkok vào tháng sau?

Xác định sống chung cùng đại dịch, ngay từ đầu tháng 9, Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế phòng dịch tại các trung tâm mua sắm, nhà hàng, sân vận động ở Bangkok, nhưng việc mở cửa du lịch sẽ là bước đi rất lớn và có thể tiềm ẩn cả nguy cơ.

Chính phủ Thái Lan quyết định mở cửa thủ đô Bangkok vì trong những ngày gần đây, Thái Lan liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 ở Bangkok nói riêng và cả nước nói chung có xu hướng giảm. Thứ hai là đến khoảng giữa tháng sau, 70% dân số của Bangkok sẽ hoàn thành hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Bên cạnh đó, khi mở cửa du lịch, Thái Lan cũng đưa ra những quy định chặt chẽ đối với du khách như phải có vé máy bay khứ hồi, mua bảo hiểm y tế điều trị COVID-19 với hạn mức chi trả ít nhất 100.000 USD (hơn 2 tỉ VNĐ), bao gồm điều trị nội trú, trong thời gian du lịch hay những du khách từ 18 tuổi trở lên phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế công cộng Thái Lan hoặc Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn.

Mở cửa du lịch Bangkok - bước đi rất lớn và có thể tiềm ẩn nguy cơ - Ảnh 2.

Khi mở cửa du lịch, Thái Lan cũng đưa ra những quy định chặt chẽ đối với du khách

Chính quyền Phuket cho biết, trong số hơn 32 nghìn du khách quốc tế đến hòn đảo nghỉ dưỡng này theo chương trình Hộp cát Phuket từ tháng 7 đến nay, mới chỉ có 91 người (0,28%) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và chủ yếu là biến thể Delta. Hầu hết các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Phuket là người Thái Lan và lao động nhập cư. Với mô hình 7+7, nhiều du khách sau khi lưu trú 7 ngày ở Phuket đã tiếp tục đến các tỉnh, thành gần đó như Surat Thani, Phangnga hoặc Krabi để du lịch.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan, du khách đã đặt 7.135 đêm ở các khách sạn tại 3 tỉnh này. Như vậy có thể thấy mô hình Hộp cát Phuket không chỉ mang lại lợi ích cho ngành du lịch của tỉnh Phuket, mà các tỉnh thành khác cũng được hưởng lợi từ chương trình này.

Tại Thái Lan, ngành du lịch đóng góp tới 20% GDP. Cho nên sức ép mở cửa du lịch tại Thái Lan là lớn hơn nhiều so với các nước khác. Tuy nhiên, không vì thế mà việc mở cửa diễn ra vội vàng. Ví dụ như khi mở cửa Phuket, khách du lịch ban đầu được yêu cầu phải ở trên đảo 14 ngày trước khi được đi ra các tỉnh khác, rồi dần rút xuống 7 ngày. Kinh nghiệm từ mô hình Phuket sẽ vô cùng có ích cho các địa điểm du lịch khác trên khắp Thái Lan khi mở cửa giai đoạn tới.

Theo VTV


Lượt xem: 23

Trả lời