Lỗi thống kê phiếu bầu ở Arizona có giúp ông Trump có lật ngược thế cờ?

Cập nhật 06/11/2020, 07:11:33

Một lỗi dữ liệu của Edison Research xảy ra đã khiến số phiếu kiểm đếm xong tại Arizona hôm 4/11 lên tới 98%, trong khi thực tế ước tính còn khoảng 14% số phiếu tại bang này đang được kiểm.

Con số không chính xác được Edison Research cung cấp cho các kênh truyền hình, hãng tin Reuters và các tờ báo khác như The Post. Điều này khiến nhiều hãng đưa tin rằng, Tổng thống Trump đã thua tại Arizona, nơi ông bị ứng viên đảng Dân chủ Biden dẫn trước hơn 3 điểm phần trăm.

Fox News và AP – hai hãng tin không sử dụng dữ liệu từ Edison, đã tuyên bố ông Biden chiến thắng tại Arizona và giành được 11 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định có thể lấy lại bang Arizona với 30.000 phiếu bầu.

Arizona là bang đầu tiên mà ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Việc thua cuộc ở tiểu bang này sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với ông chủ Nhà Trắng, buộc ông phải giành chiến thắng tại các bang chiến địa Trung Tây để đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Biên tập viên Patrick LaForge của tờ New York Times đã phát hiện lỗi trong dữ liệu của Edison Research và chỉ ra trên Twitter.

Dữ liệu đã chỉnh sửa từ Edison ước tính rằng, vẫn còn 14% số phiếu bầu ở Arizona cần được kiểm đếm. Trong khi đó, dữ liệu của AP cho thấy, số phiếu bầu còn lại chưa kiểm tại bang này chiếm 16%.

Dữ liệu Edison được cung cấp cho Nhóm Bầu cử Quốc gia của các hãng truyền hình như ABC News, CBS News, CNN và NBC News.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Bill Stepien nhấn mạnh rằng: “Dựa trên thuật toán mà chúng tôi đã thấy khi những lá phiếu qua thư đến muộn được tính, từ 2/3 đến 70% số phiếu bầu này sẽ thuộc về Tổng thống Trump, số phiếu đó sẽ cộng vào khoảng 30.000 phiếu bầu của Tổng thống”./.

 VOV.

Lượt xem: 32

Trả lời