Liên quân do Mỹ dẫn đầu bác bỏ cáo buộc sử dụng bom chùm tại Syria

Cập nhật 15/11/2018, 21:11:09

Liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bác bỏ cáo buộc sử dụng bom chùm trong các cuộc không kích tại Syria.

Người phát ngôn lực lượng liên quân Sean Ryan ngày 15/11 khẳng định, các thông tin về việc liên quân sử dụng bom chùm trong các cuộc không kích tại thành phố Hajin và làng Shaafa thuộc tỉnh Deir ez-Zor của Syria là không chính xác và các cuộc không kích của liên quân nhằm vào lực lượng của IS ở trung tâm Thung lũng sông Euphrates đã tuân theo Luật Xung đột vũ trang.

lien quan do my dan dau bac bo cao buoc su dung bom chum tai syria hinh 1

Khói bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu chiếm đóng của IS tại Deir ez-Zor, Syria. (Ảnh: AFP).

Ngày 14/11, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin cho rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã sử dụng bom chùm và nhiều loại vũ khí bị cấm theo các công ước quốc tế trong các đợt không kích IS tại làng Shaafa.

Trước đó, tháng 10/2018, chính quyền Syria cũng đã cáo buộc liên quân sử dụng bom phốt pho trắng trong các cuộc tấn công vào thành phố Hadin, tuy nhiên Lầu Năm Góc đã lên tiếng bác bỏ.

Bom chùm là loại bom có thân rỗng, bên trong chứa đến 100 quả bom con với khối lượng có thể lên tới 10 kg/quả bom con. Bom chùm được sử dụng nhằm tiêu diệt bộ binh, tăng thiết giáp và cơ sở hạ tầng của đối phương trên diện tích lớn. Tuy nhiên, những quả bom con sau khi được bung ra nếu không phát nổ sẽ trở thành những quả mìn hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây sát thương cho người dân và binh lính sau này.

Năm 2010, hơn 100 quốc gia đã tham gia ký Công ước cấm sử dụng bom chùm. Tuy nhiên, Mỹ, Nga và một số nước khác chưa tham gia văn kiện này./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời