Liên Hợp Quốc công nhận toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Cập nhật 28/9/2022, 14:09:09

Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý tại 4 khu vực của Ukraine về việc sáp nhập vào Nga đã được công bố.

Một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở Ukraine

Trong tuyên bố ngay sau khi có kết quả, Liên Hợp Quốc đã tái khẳng định sự công nhận đối với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra tại các vùng lãnh thổ của Ukraine gồm Donetsk và Lugansk ở phía Đông, Kherson và Zaporizhzhia ở phía Nam.

Tại thành phố Zaporizhzhia, sau khi kiểm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy, 93,11% cử tri đã lựa chọn sáp nhập vào Nga. Ở thành phố Kherson, 87,05% cử tri cũng lựa chọn sáp nhập vào Nga. Đối với khu vực Lugansk, số cử tri ủng hộ là 98,42%, còn tại Donetsk con số này 99,23% .

Trước những tuyên bố thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, Liên Hợp Quốc khẳng định cương quyết công nhận chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo các đường biên giới đã được cộng đồng quốc tế công nhận từ trước tới nay.

Về phần mình, Tổng thống Liên Hợp Quốc Zelensky đã lên án việc tiến hành trưng cầu dân ý tại các vùng lãnh thổ do Moscow kiểm soát.

Liên Hợp Quốc công nhận toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine - Ảnh 1.

Một nhân viên hành chính tại tỉnh Donetsk treo banner về cuộc trưng cầu ý dân. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 23/9, người dân của tỉnh miền Đông Ukraine (gồm khu vực Donetsk, Luhansk, 2 khu vực Kherson và một phần Zaporizhzhia, mới nằm trong tầm kiểm soát của Nga) đã tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga.

Do có một số lượng đáng kể người dân ở các khu vực này đã phải di tản do xung đột nên nhiều điểm bỏ phiếu đã được tổ chức bên ngoài khu vực, trong đó có các điểm bỏ phiếu tại Nga.

Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố ủng hộ quyết định được đưa ra sau trưng cầu dân ý. Trong khi đó, Ukraine và các đồng minh phương Tây đã lên tiếng chỉ trích các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga là bất hợp pháp.

Chính quyền ly khai ở 4 tỉnh miền Đông Ukraine đều cam kết sẽ tối đa hóa tính minh bạch và hợp pháp của các cuộc trưng cầu ý dân, quá trình bỏ phiếu sẽ “được các quan sát viên quốc tế giám sát”.

Kịch liệt phản đối các cuộc trưng cầu ý dân của các chính quyền ly khai địa phương, Chính phủ Ukraine cho rằng, triển vọng ngoại giao cho cuộc xung đột Nga – Ukraine sẽ kết thúc nếu trưng cầu ý dân để sáp nhập vào Nga diễn ra.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời