Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ bất ổn tại Yemen

Cập nhật 21/8/2019, 06:08:40

Giao tranh giữa các nhóm vũ trang miền Nam với các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen leo thang, đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ngày 20/8, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Yemen Martin Griffiths cho biết, sự chia rẽ tại Yemen có nguy cơ trở thành mối đe dọa và cấp bách hơn nếu tình hình ở miền Nam nước này tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tuyên bố này của Đặc phái viên Griffiths đưa ra sau khi các nhóm vũ trang ở miền Nam Yemen đã chiếm giữ hầu hết các căn cứ quân sự và an ninh của chính phủ Yemen gần cảng Aden.

lien hop quoc canh bao nguy co bat on tai yemen hinh 1
Phiến quân Houthi tại Yemen. Ảnh: Reuters

“Việc tiếp tục tình trạng hiện tại đơn giản là không thể kiểm soát được. Chức năng của các tổ chức nhà nước gần như bị phá vỡ và cuộc sống hàng ngày của người dân trở nên khó khăn hơn nhiều so với trước đây. Tôi hy vọng rằng tất cả các bên liên quan tại Yemen từ mọi miền của đất nước đều coi sự kiện ở Aden là một dấu hiệu rõ ràng rằng, cuộc xung đột hiện tại phải được chấm dứt nhanh chóng và theo cách giải quyết nhu cầu của người Yemen trên toàn quốc”.

 Aden được coi là thành trì của chính quyền Tổng thống Yemen Mansour Hadi được quốc tế công nhận. Ông Hadi hiện đang sống lưu vong tại Saudi Arabia kể từ khi lực lượng phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa năm 2014. Ngày 10/8 vừa qua, các nhóm vũ trang ở miền Nam Yemen được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát phần lớn Aden, trong đó có 5 doanh trại quân đội, phủ Tổng thống và Văn phòng Thủ tướng.

Giao tranh giữa các nhóm vũ trang miền Nam với các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen do Saudi Arabia ủng hộ tại Aden đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Diễn biến này được xem là nguy cơ làm lung lay mối quan hệ liên minh giữa Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab trong chiến dịch kéo dài hơn 4 năm qua chống lại lực lượng Houthi tại Yemen.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm hỗ trợ Tổng thống Hadi sau khi nhóm vũ trang Houthi buộc ông phải lưu vong và chiếm giữ phần lớn phía Bắc đất nước, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Cuộc chiến ở Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy đất nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới với 24 triệu người, tức hơn 2/3 dân số nước này, đang cần được viện trợ khẩn cấp./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời