Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về việc Mỹ cắt khoản hỗ trợ cho Palestine

Cập nhật 17/1/2018, 07:01:16

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về khả năng cắt giảm quỹ của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động hỗ trợ người tị nạn Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/1 tuyên bố nước này sẽ cung cấp cho Cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ nhân đạo người tị nạn Palestine 60 triệu USD và giữ lại 65 triệu USD  trong khoản quỹ dành cho thể chế này.

Khoản quỹ 125 triệu USD của Mỹ phải chuyển cho Cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ nhân đạo người tị nạn Palestine vào ngày 1/1 vừa qua, song đã bị đóng băng cho đến khi Chính phủ Mỹ hoàn tất đánh giá của mình về khoản hỗ trợ cho Palestine. Theo các quan chức Mỹ, Mỹ hiện là nhà tài trợ đơn lẻ lớn nhất của cơ quan này và yêu cầu các quốc gia khác cần phải đóng góp nhiều hơn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết chưa nhận được thông tin cắt giảm giảm hỗ trợ, nhưng bày tỏ lo ngại về khả năng cắt giảm quỹ của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động hỗ trợ người tị nạn Palestine.

lien hop quoc bay to lo ngai ve viec my cat khoan ho tro cho palestine hinh 1
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP)

“Tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ duy trì quỹ cho cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine- tổ chức mà Mỹ có đóng góp lớn. Trước hết đây không phải là một thể chế của Palestine mà là của Liên Hợp Quốc, cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người tị nạn Palestine. Có mối lo ngại nhân đạo nghiêm trọng về tình hình người tị nạn Palestine và đây cũng là một yếu tố quan trọng cho sự ổn định khu vực” – ông Guterres nhấn mạnh.

Mỹ đang được xem là nhà tài trợ lớn nhất cho cơ quan này với cam kết đóng góp 370 triệu USD trong năm 2016.  Tuy nhiên, quyết định của Mỹ giữ lại một phần số quỹ có thể gây khó khăn cho các cuộc đối thoại hòa bình Israel – Palestine, ảnh hưởng đến sự tin cậy của Mỹ như một nước hòa giải công bằng, đặc biệt sau tuyên bố của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Palestine cũng ngay lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định cắt giảm hỗ trợ của Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời