LHQ nỗ lực đưa các bên tại Syria vào bản thảo luận Hiến pháp mới

Cập nhật 23/9/2019, 09:09:51

Tại Hội nghị hòa bình do Nga tổ chức, các bên đã ký thỏa thuận thành một Ủy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo Hiến pháp mới của Syria.

Hôm qua (22/9), Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Geir Pedersen đã đến thủ đô Damascus để gặp các quan chức cấp cao của Syria, nhằm thảo luận việc thành lập một Uỷ ban soạn thảo Hiến pháp mới cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

lhq no luc dua cac ben tai syria vao ban thao luan hien phap moi hinh 1
Đặc phái viên Geir Pedersen trả lời báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem trong chuyến thăm Damascus hồi tháng 1/2019. Ảnh: Tân Hoa Xã

Phát biểu trước các phóng viên, ông Pedersen cho biết:Tôi đã có những cuộc gặp hữu ích với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem trong chuyến thăm Damascus lần trước. Tôi tin rằng, tôi đã đạt được một số tiến bộ trong công tác thành lập Ủy ban soạn thảo Hiến pháp. Do vậy, tôi rất  mong chờ cuộc gặp Ngoại trưởng al-Moualem tiếp theo”.

Tháng 1/2018, tại Hội nghị hòa bình Syria do Nga tổ chức, các bên đã ký kết một thỏa thuận về việc thành một Ủy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo Hiến pháp mới của Syria. Đây được xem là bước quan trọng để tiến tới một cuộc bầu cử và giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria, đã lãm 400.000 người đã thiệt mạng.

Sau khi đạt được thỏa thuận, chính phủ Syria và phe đối lập đã sớm đưa ra danh sách 50 thành viên. Tuy nhiên, phải mất gần 20 tháng để thống nhất danh sách này, chủ yếu do sự phản đối của chính phủ Syria./.

 VOV.

Lượt xem: 18

Trả lời