LHQ muốn mở rộng lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Đông Ghouta

Cập nhật 02/3/2018, 08:03:27

Lệnh ngừng bắn 5 giờ theo yêu cầu của Nga tại Đông Ghouta là không đủ để triển khai những hỗ trợ nhân đạo cần thiết.

Đây là tuyên bố được Cố vấn Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân đạo, Jan Egeland đưa ra ngày 1/3. Theo ông Jan Egeland, thực tế là cho đến nay mới chỉ có một đoàn xe chở hàng cứu trợ được phép tiếp cận Đông Ghouta hồi giữa tháng 2 vừa qua và chỉ đủ cung cấp cho hơn 7.000.

lhq muon mo rong lenh ngung ban nhan dao tai dong ghouta hinh 1
Giao tranh ác liệt tại Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Vì thế, lệnh ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày là không đủ để các tổ chức nhân đạo có thể phân phát hàng cứu trợ cũng như sơ tán y tế cho người dân và một hành lang nhân đạo “2 chiều” là cần thiết để cho phép nhiều chuyến hàng mỗi tuần.

“Không một nhà hoạt động hay một tổ chức nhân đạo nào nghĩ rằng, 5 giờ đồng hồ là đủ để chúng ta có thể cung cấp các hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho Đông Ghouta, cũng như tổ chức sơ tán y tế. Tất cả những bị ốm và bị thương có quyền được sơ tán theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, tôi cũng phản đối mọi hình thức dàn xếp chiến thuật”, ông Egeland nói.

Hồi đầu tuần, Nga, một đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bachar al-Assad đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ mỗi ngày, bắt đầu từ 9h giờ địa phương đến 14h cùng ngày nhằm thiết lập một hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria và Quân đội Nga cáo buộc các nhóm vũ trang đã bắn phá hành lang nhân đạo này, vốn được thiết lập để sơ tán cũng như cứu trợ dân thường.

Trước đó cùng ngày, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura một lần nữa nhắc lại, Liên Hợp Quốc sẽ không từ bỏ nghị quyết đạt được hồi cuối tuần trước yêu cầu một lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria. Theo ông, nếu từ bỏ, thì cộng đồng thế giới sẽ phải chứng kiến “một bản sao lỗi” của Aleppo, thành phố lớn thứ 2 Syria được quân đội Chính phủ nước này giải phóng hồi năm 2016.

Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, chỉ trong 2 tuần qua, xung đột tại Đông Ghouta đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Đây được xem là một trong những trận chiến ác liệt nhất tại Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng tại nước này bùng phát năm 2011./.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời