Lễ Tạ ơn đối lập của Trump-Biden và những cuộc khủng hoảng chồng chất của nước Mỹ

Cập nhật 27/11/2020, 07:11:16

Tổng thống Trump và ông Joe Biden đã đón Lễ Tạ ơn theo cách hoàn toàn đối lập giữa lúc nước Mỹ vẫn đang đối phó với những cuộc khủng hoảng chồng chất.

Lễ Tạ ơn đối lập của Trump và Biden

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Những hàng người xếp dài để nhận thực phẩm. Đó là những gì đang diễn ra ở nước Mỹ trong Lễ Tạ ơn.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố là chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua đã có những thông điệp trái ngược nhau trong dịp lễ này. Trong khi ông Biden tập trung vào bài phát biểu kêu gọi sự gấp rút trong nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19 thì Tổng thống Trump đã ân xá cho một đồng minh lâu năm, đồng thời kêu gọi đảo ngược kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump đã gửi lời chúc đến các gia đình và cho rằng đây là kỳ nghỉ đưa những người dân Mỹ lại gần nhau, bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia y tế về việc các bữa tiệc tập trung có thể khiến số ca mắc Covid-19 gia tăng.

Nhà lãnh đạo Mỹ hiện vẫn chưa dừng lại cuộc chiến pháp lý ngay cả khi một số bang đã xác nhận kết quả bầu cử và các tòa án bác bỏ nhiều đơn kiện mà đội ngũ pháp lý của ông đưa ra.

Tổng thống Trump đã mời các thành viên đảng Cộng hòa ở Pennsylvania tới Nhà Trắng trong một cuộc gặp ở Cánh Tây. Đây là một nỗ lực tiếp theo của nhà lãnh đạo Mỹ sau khi Tổng thống gặp 2 nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Michigan hồi tuần trước với hy vọng có thể củng cố các cáo buộc gian lận bầu cử chưa có bằng chứng của ông. Tuy nhiên, Tổng thống đã không nhận được những điều ông mong muốn và đảng Cộng hòa sau đó nhanh chóng đưa ra một tuyên bố khẳng định thực tế rằng họ “chưa nhận thấy có bất kỳ thông tin nào có thể thay đổi kết quả bầu cử ở Michigan”.

Trong khi đó, tại bang quê nhà Delaware, ông Biden đã có một bài phát biểu kêu gọi mọi người cần cẩn trọng và nỗ lực đối phó các cuộc khủng hoảng của nước Mỹ.

“Tôi hiểu chúng ta đã mệt mỏi vì phải chiến đấu. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, chúng ta đang chiến đấu với virus chứ không phải với nhau. Đây là khoảnh khắc chúng ta cần tôi luyện bản thân, tăng cường nỗ lực và quyết tâm trong cuộc chiến này”, ông Biden khẳng định.

Ứng viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ một tầm nhìn lạc quan khi kêu gọi người dân Mỹ hãy “tiếp tục ước mơ” và dự đoán rằng, “thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của nước Mỹ”.

Ông Biden cam kết sẽ tiến hành nhiều xét nghiệm Covid-19 hơn, cung cấp thêm các trang thiết bị bảo hộ và chỉ dẫn rõ ràng cho các doanh nghiệp và trường học để mở cửa trở lại khi ông trở thành Tổng thống. Cho tới khi vaccine được phân phối, theo ứng viên đảng Dân chủ, khẩu trang, giãn cách xã hội và tránh tụ tập đông người là “những công cụ hiệu quả nhất để ngăn chặn virus”.

Những cuộc khủng hoảng chồng chất

CNN cho biết, ước tính 12 triệu người Mỹ sẽ mất khoản trợ cấp thất nghiệp từ gói cứu trợ liên bang nhằm giảm nhẹ tác động của dịch Covid-19 đã được thông qua hồi tháng 3. Triển vọng của gói kích thích kinh tế lần 2 trong tương lai gần vẫn rất ảm đạm. Hạn chót để các nghị sĩ đưa ra một gói cứu trợ mới đã trôi qua cách đây vài tuần. Trong khi đó, gói kích thích kinh tế lần đầu được Hạ viện thông qua hồi tháng 5, sau đó được cập nhật thêm vào tháng 10 vẫn đang “nằm chờ”.

Sự bất đồng giữa Thượng viện và Hạ viện trong việc thông qua các gói kích thích đã khiến tình hình vẫn dậm chân tại chỗ trong khi sự vắng mặt của người đứng đầu Nhà Trắng trong vấn đề này bắt đầu gây ra những mối lo ngại về quy trình phân phối vaccine.

Đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành khắp nước Mỹ với số ca mắc mỗi ngày lại xác lập một kỷ lục mới. 22h tối 25/11 (giờ Mỹ), theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận 178.752 ca mắc mới trên toàn quốc và 2.207 ca tử vong. Con số này đã vượt qua con số kỷ lục 2.100 ca tử vong hôm 24/11, vốn là số ca tử vong cao nhất trong ngày kể từ tháng 5. Các chuyên gia y tế công cộng lo ngại việc hàng triệu người dành thời gian bên gia đình ở trong nhà ngày 26/11 mà không có biện pháp bảo vệ sẽ gây ra một làn sóng Covid-19 khác.

Cựu cố vấn đội ngũ y tế Nhà Trắng Jonathan Reiner cho rằng dịp Lễ Tạ ơn có “nguy cơ trở thành gốc rễ của các sự kiện siêu lây nhiễm”.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 25/11, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã lên đến 778.000 tuần trước, một bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ và thị trường việc làm vẫn đang đứng trước sức ép khi số ca mắc Covid-19 không ngừng gia tăng.

“Chúng ta không trải qua bất kỳ sự hồi phục hình chữ V nào. Chúng ta đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất cuộc đời mình”, Michael Klein, giáo sư về kinh tế quốc tế tại Trường Fletcher tại Đại học Tufts cho hay.

Còn theo tổ chức cứu trợ đói nghèo lớn nhất ở Mỹ – Feeding America, có khoảng 50 triệu người Mỹ không đủ ăn trong năm nay do tác động của đại dịch./.

Theo VOV


Lượt xem: 49

Trả lời