Lập liên minh thất bại, tương lai của Thủ tướng Đức Merkel bị đe doạ

Cập nhật 21/11/2017, 09:11:25

Thất bại trong việc thành lập Chính phủ Liên minh đe doạ nghiêm trọng tương lai chính trị của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Berlin sau khi các thành viên của đảng Dân chủ tự do FDP rời bỏ phiên đàm phán, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết ngay trong ngày 20/11, bà sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhằm thông báo sự thất bại của việc đàm phán lập liên minh và tìm kiếm một giải pháp.

lap lien minh that bai tuong lai cua thu tuong duc merkel bi de doa hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Mặc dù tuyên bố sẽ làm hết sức để đưa nước Đức đi đúng hướng trong những ngày tới nhưng bà Merkel cũng thừa nhận, chính trường Đức đang phải đối mặt với những ngày vô cùng khó khăn trước mắt.

Trước đó, khi giải thích cho việc đảng FDP rời bỏ cuộc đàm phán, Chủ tịch đảng này là Christian Lindner tuyên bố “thà không lãnh đạo còn hơn là lãnh đạo một cách yếu kém” và cho rằng đàm phán lập liên minh thất bại vì các đảng phái không thể tìm được một nền tảng thống nhất.

Hai chủ đề chính gây trở ngại lớn nhất khiến các đảng, nhất là giữa đảng Xanh và đảng Đảng Xã hội cơ đốc giáo – CSU,  không thể tìm được sự đồng thuận là vấn đề nhập cư và môi trường.

Đảng Xã hội cơ đốc giáo – CSU, liên minh truyền thống của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo CDU của bà Merkel, kiên quyết giữ quan điểm cứng rắn trước vấn đề nhập cư và không nhượng bộ đảng Xanh.

Cụ thể, đảng Xanh muốn bãi bỏ hai điều khoản, một là mức trần chỉ nhận tối đa mỗi năm 200.000 người tị nạn và hai, là lệnh cấm liên quan đến việc đoàn tụ gia đình cho những người nhập cư chỉ có giấy phép cư trú 1 năm một.

Tuy nhiên, đảng CSU phản đối gay gắt cả hai đề xuất này do lo ngại nếu nhượng bộ trong vấn đề nhập cư thì sẽ đánh mất lượng cử tri, đặc biệt tại bang Bavaria truyền thống của đảng này.

Trước đó, trong cuộc bầu cử vào tháng 9, đảng CSU chỉ nhận được 38% phiếu ở bang Bavaria, thấp nhất sau Thế chiến II, mà nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do chính sách nhập cư của chính phủ liên minh CDU-CSU.

Giới phân tích nhận định, thất bại trong việc lập chính phủ liên minh đang đẩy nước Đức vào một cuộc khủng hoảng khó lường. Nếu các đảng phái liên quan không thể tìm ra một giải pháp đột phá trong những ngày tới, điều gần như bất khả thi trong hoàn cảnh hiện nay, nước Đức sẽ phải tổ chức lại một cuộc tổng tuyển cử Liên bang mới ngay đầu năm 2018.

Nếu kịch bản đó diễn ra, tương lai chính trị của bà Angela Merkel sẽ bị đe doạ nghiêm trọng. Theo một cuộc thăm dò dư luận được tờ Die Welt của Đức tiến hành và công bố kết quả hôm 19/11, có đến 61,4% cử tri Đức cho rằng nếu việc thành lập chính phủ Liên minh thất bại thì bà Merkel không thể giữ được ghế Thủ tướng.

Thậm chí, vai trò lãnh đạo của bà Merkel trong nội bộ đảng CDU cũng bị đe doạ bởi uy tín của bà Merkel đã suy yếu khá nhiều sau kết quả không như ý trong cuộc tổng tuyển cử Liên bang cuối tháng 9 vừa qua./.

VOV.


Lượt xem: 26

Trả lời