Lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc gặp nhau trong bầu không khí cởi mở

Cập nhật 15/11/2022, 08:11:15

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc gặp đầu tiên trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức.

Cả Nhà Trắng và báo chí Mỹ đều dùng từ cởi mở và thẳng thắn khi hai nhà lãnh đạo trao đổi về các mối quan tâm cũng như những ưu tiên của mỗi nước. Tổng thống Mỹ nói rằng, ông đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc về những giá trị và lợi ích mà Mỹ và các đồng minh sẽ thực hiện để đảm bảo các giá trị về quyền con người, về trật tự thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đang cùng cạnh tranh nhau, vì vậy, cần quản lý quá trình cạnh tranh này để đảm bảo không để xảy ra mâu thuẫn, xung đột. Mỗi nước đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời phải cùng thamgia giải quyết các thách thức, các bất ổn mà thế giới đang phải đối mặt.

 Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc gặp nhau trong bầu không khí cởi mở - Ảnh 1.

Hai bên thống nhất cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan, Trung Quốc.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc kéo dài khoảng 3 giờ, rất nhiều nội dung cần được thực hiện và hai bên không phải đã xử lý hết các mâu thuẫn. Để quan hệ hai nước không bị phủ bóng bởi “chiến tranh lạnh”, Tổng thống Mỹ cho biết đã cử Ngoại trưởng Blinken đến Trung Quốc để chi tiết hóa việc thực thi các thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo và duy trì kênh liên lạc giữa hai bên.

Hai bên sẽ duy trì các kênh liên lạc, hay thành lập các nhóm làm việc để xử lý chi tiết các vấn đề đã và đang phát sinh trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời