Lãnh đạo cơ quan cảnh sát Nhật Bản từ chức sau vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát

Cập nhật 26/8/2022, 06:08:48

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, ông Itaru Nakamura, vừa thông báo sẽ từ chức để nhận trách nhiệm về vụ cố Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát hôm 8/7 vừa qua.

Lực lượng hành pháp Nhật Bản điều tra hiện trường vụ ám sát ở Nara vào tháng 7.

Ông Nakamura đưa ra thông báo trên tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, nơi cảnh sát Nhật Bản công bố kết quả điều tra về các lỗ hổng an ninh trong việc bảo vệ cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Ông Nakamura hiểu rất rõ tính nghiêm trọng của vụ việc và ông đã đệ đơn từ chức lên Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Nhật Bản vào ngày 25/8.

Ông thừa nhận: “Để xem xét lại việc bảo vệ (nhân vật quan trọng) và không bao giờ để điều này xảy ra (lần nữa), chúng ta cần một hệ thống mới”.

Không cho biết về thời điểm ông sẽ chính thức từ chức, tuy nhiên, theo truyền thông Nhật Bản, đơn từ chức của ông Nakamura dự kiến ​​sẽ được thông qua tại cuộc họp nội các nước này vào ngày 26/8.

Ông Nakamura, 59 tuổi, đã gia nhập Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản vào năm 1986. Chủ yếu làm việc trong bộ phận điều tra tội phạm và các biện pháp chống tội phạm có tổ chức, ông Nakamura đã giữ chức Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản trong thời gian gần một năm.

Lãnh đạo cơ quan cảnh sát Nhật Bản từ chức sau vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát - Ảnh 1.

Ông Itaru Nakamura. (Ảnh: Nikkei).

Ngày 8/7 vừa qua, cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị một đối tượng dùng súng bắn tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, trong lúc đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Ông đã qua đời sau đó tại bệnh viện.

Sau khi xảy ra vụ ám sát, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm và thu giữ một khẩu súng tự chế ngay tại hiện trường.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami đã bị bắt ngay tại hiện trường sau khi bắn hai phát đạn từ khẩu súng tự chế vào ông Abe. Yamagami đang được giám định tâm thần, quy trình dự kiến hoàn tất vào tháng 11. Nghi phạm nói rằng động cơ nổ súng là do ông Abe được cho có liên hệ với Giáo hội Thống nhất, tổ chức mà nghi phạm thù hận.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời