Làn sóng dịch bệnh đường hô hấp tại châu Âu

Cập nhật 08/12/2022, 06:12:01

Châu Âu đang đối mặt với nhiều dịch bệnh hô hấp như COVID-19, cúm mùa, viêm phổi do virus hợp bào hô hấp gây ra, mới nhất là viêm họng liên cầu khuẩn.

Giới chức y tế châu Âu mới đây cũng đưa ra cảnh báo rằng sự gia tăng dịch bệnh hô hấp sẽ tác động lớn đến các dịch vụ y tế và người dân trong mùa đông này.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Alder Hey, miền Bắc nước Anh, số lượng trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) trong tuần đầu tháng 12 đã tăng 12% so với tuần trước đó. Gần 90% số giường bệnh chăm sóc đặc biệt đã kín, các y bác sĩ tại đây thừa nhận ngày càng khó để sắp xếp giường điều trị.

Bác sĩ Sarah Fissler – Bệnh viện Nhi đồng Alder Hey, Anh cho biết: “Số liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện ở mức cao nhất từ trước tới nay. Chúng tôi đang triển khai nhiều kế hoạch để đảm bảo có thể thăm khám và điều trị cho những trẻ bị bệnh nặng nhất và tất cả những ai cần được khám chữa”.

Tại Đức, tình hình cũng không mấy khả quan. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy trên cả nước chỉ chưa đầy 100 giường cho bệnh nhi còn trống.

Bác sĩ Stefan Arens – Bệnh viện Nhi đồng Auf der Buelt, Đức nói: “Ngay bây giờ, tình hình căng thẳng hơn những gì chúng tôi đã trải qua một vài năm gần đây. Tôi đã biết tới các làn sóng virus hợp bào hô hấp trong nhiều năm công tác của mình, năm nào cũng có các đợt dịch, nhưng tôi chưa từng thấy làn sóng nào như năm nay”.

Làn sóng dịch bệnh đường hô hấp tại châu Âu - Ảnh 1.

Ông Sebastian Brenner – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Bệnh viện Đại học Dresden, Đức: “Nếu các dự báo là chuẩn xác thì mọi thứ sẽ còn nghiêm trọng hơn nhiều trong những ngày và những tuần sắp tới. Chúng ta thấy điều này ở Pháp và Thụy Sĩ. Nếu điều đó xảy ra, việc điều trị sẽ càng thêm quá tải”.

Các bác sĩ chăm sóc tích cực ở Đức cũng cho biết tình trạng quá tải ở các bệnh viện khiến họ gặp khó khăn trong việc chỉ định giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân, đã có trường hợp bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Châu Âu ứng phó dịch bệnh mùa đông

Trước tình hình này, ngành y tế châu Âu đã triển khai những biện pháp ứng phó như thế nào? Và theo dự báo của các chuyên gia thì liệu mùa đông này, châu Âu có phải đối mặt với làn sóng kép dịch bệnh hô hấp mùa đông và các biến thể phụ của COVID-19?

Kênh truyền hình Đức Deutsche Welle (DW) lý giải nguyên nhân số ca bệnh đường hô hấp tăng đột biến trong mùa đông năm nay, đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bởi các em đã không có cơ hội hình thành kháng thể chống lại RSV hay các bệnh cảm lạnh do virus. Những kháng thể đó giúp cơ thể chiến đấu với virus và ngăn ngừa sự xâm nhập của mầm bệnh. Các biện pháp phòng dịch COVID-19 đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho đến nay chưa từng phải ứng phó với virus cảm lạnh. Điều này làm trầm trọng thêm làn sóng lây nhiễm.

Làn sóng dịch bệnh đường hô hấp tại châu Âu - Ảnh 2.

Theo báo The Guardian của Anh, Bộ trưởng Y tế Đức, Karl Lauterbach hôm thứ 5 tuần trước tuyên bố rằng chính phủ đang nới lỏng một số quy định để giúp việc chuyển y tá đến các khoa nhi dễ dàng hơn, đồng thời cung cấp thêm 600 triệu euro cho các bệnh viện nhi trong hai năm tới. Ủy ban châu Âu tháng 11 vừa qua cũng đã cấp phép loại thuốc một liều đầu tiên trên thế giới chống lại RSV.

Đài France24 của Pháp đăng tải bài viết cùng phóng sự hình ảnh với nhan đề “COVID-19, cúm và viêm phổi do virus hợp bào hô hấp RSV: nước Pháp đối mặt với dịch chồng dịch chưa từng có”.

Trong bối cảnh này, Chính phủ Pháp kêu gọi những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và người cao tuổi đi tiêm vaccine phòng cúm và phòng COVID-19 trước các dịp lễ cuối năm. Đồng thời khuyến khích áp dụng trở lại các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là việc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng.

Hãng tin Euronews dẫn lời chuyên gia miễn dịch học tại Đại học Manchester cho biết về tổng thể, số ca nhiễm COVID-19 tại châu Âu hiện nay không gia tăng mạnh, nhưng vẫn cần phải theo dõi sát sao trong bối cảnh biến thể BQ.1 của Omicron đang trở thành chủ đạo. Bên cạnh đó, cúm và viêm phổi do hợp bào hô hấp RSV lại đang tăng lên. Ba dịch bệnh này kết hợp với nhau sẽ tạo ra áp lực lớn đối với dịch vụ y tế của châu Âu, vốn đã trong tình trạng căng thẳng mấy năm vừa qua do đại dịch COVID-19.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời