Lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện mưa trên đỉnh thềm băng Greenland

Cập nhật 22/8/2021, 06:08:53

Lần đầu tiên trong lịch sử mưa đã rơi trong vài giờ tại đỉnh của thềm băng ở Greenland vào cuối tuần trước, khi nhiệt độ tăng cao trên ngưỡng đóng băng.

Một trạm nghiên cứu Bắc Cực nằm ở độ cao khoảng 3,2 km so với mực nước biển đã ghi nhận ​​nhiệt độ trên mức đóng băng trong hơn 9 giờ lần thứ 3 trong vòng chưa đầy một thập kỷ qua. Các nhà khoa học xác nhận đã quan sát thấy mưa tại Trạm Summit của Greenland, nằm ở độ cao khoảng 3,2 km so với mực nước biển.

Cùng với báo cáo đầu tiên ghi nhận về trận mưa này, trạm nghiên cứu Bắc Cực đã chứng kiến ​​nhiệt độ trên mức đóng băng trong khoảng 9 giờ. Theo Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia (NSIDC), đây là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy một thập kỷ và là lần thứ tư trong lịch sử nhiệt độ ở đỉnh thềm băng tăng lên trên mức đóng băng.

Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia cho biết, nhiệt độ tăng cao tại đây là do một vùng áp suất thấp trên đảo Baffin và áp suất không khí cao ở phía Đông Nam Greenland đã đẩy không khí ấm và hơi ẩm ra khắp khu vực trong 3 ngày.

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện mưa trên đỉnh thềm băng Greenland - Ảnh 1.

Biến đổi khí hậu đang khiến băng tan nhanh hơn ở Bắc Cực. (Ảnh: AP)

Trận mưa này đã làm tổn thất lượng băng trên bề mặt lớn hơn 7 lần so với mức trung bình vào giữa tháng 8 hàng năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều kiện thời tiết ấm áp và mưa khiến băng tan chảy kéo dài trong 3 ngày đã dẫn đến lượng nước chảy ra đại dương tăng cao.

Thực trạng băng tan sau mưa nói trên xảy ra sau khi khu vực này trải qua một đợt băng tan trên diện rộng khác vào cuối tháng 7.

Các nhà khoa học lo ngại rằng, biến đổi khí hậu đang khiến băng tan nhanh hơn ở Bắc Cực, điều này sẽ đẩy nhanh tình trạng mực nước biển tăng trên khắp thế giới.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời