Là thành viên NATO và EU, Hungary vẫn tìm kiếm hợp tác gần gũi với Nga

Cập nhật 31/10/2019, 14:10:52

Nga-Hungary đều coi nhau là đối tác gần gũi và điều này được coi là tín hiệu gia tăng ảnh hưởng của Nga tại quốc gia vốn là thành viên NATO và EU này.

Hungary và Nga đã ký một loạt thỏa thuận và văn bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, dầu khí, y tế, thể thao, giáo dục và vận tải đường sắt trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Hungary ngày 30/10.

la thanh vien nato va eu, hungary van tim kiem hop tac gan gui voi nga hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: MTI

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Viktor Orban nói rằng cả Hungary và Nga đều tổ chức họp cấp cao trong nhiều năm qua để thảo luận biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư. Theo ông, mặc dù là thành viên của NATO và Liên minh châu Âu, nhưng Hungary không loại trừ khả năng hợp tác chính trị với Nga trong một số vấn đề. Thủ tướng Orban khẳng định lợi ích của Hungary nằm ở sự cải thiện mối quan hệ hợp tác giữa phương Tây và Nga, cũng như giữa Đông và Tây Âu, NATO và Nga, vì vậy Hungary mong muốn các mối quan hệ này sớm được cải thiện, mang lại lợi ích cho các bên.

Thủ tướng Orban cũng cho biết Hungary muốn hợp tác với Nga để ngăn người di cư vào châu Âu, ổn định tình hình tại Trung Đông, và hỗ trợ cộng đồng người Cơ đốc giáo trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, một trong những ưu tiên của Hungary là tham gia vào dự án xây tuyến đường ống dẫn khí đốt mang tên Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ để tăng nguồn cung khí đốt từ Nga, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm nay, và dự án thành phần mở rộng tới Bulgaria và Serbia vào năm tới. Ông hoan nghênh đề xuất của Hungary muốn tham gia vào dự án và cam kết dự án thành phần đường ống kéo dài 15km trên lãnh thổ Hungary cũng sẽ được triển khai sớm. Khẳng định khí đốt của Nga sẽ cập bến Tây Âu thông qua Hungary, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga coi Hungary là đối tác ưu tiên của Nga trong việc phân phối khí đốt vào châu Âu.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã có cuộc gặp với lãnh đạo hai tập đoàn khí và năng lượng hạt nhân lớn nhất của Nga là Gasprom và Rosatom tại Budapest để thảo luận về nguồn cung khí đốt cho Hungary cũng như thực thi dự án nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Pak duy nhất của Hungary. Hiện Nga cung cấp tới 85% nhu cầu khí đốt của Hungary, trong khi Nga thu xếp hạn mức tín dụng trị giá trên 10 tỉ ơ-rô cho dự án điện hạt nhân Pak của Hungary.

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Szijjarto nói rằng chưa bao giờ nguồn cung khí đốt cho Hungary lại đảm bảo như hiện nay, khi lần đầu tiên hệ thống dự trữ khí đốt của Hungary đã đầy, cho phép nước này có thể thương thảo hợp đồng với đối tác cho mùa đông năm tới. Ông cũng cho biết dự án nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Pak mang tới nền tảng quan trọng cho hợp tác doanh nghiệp Đông-Tây, và sẽ được các công ty của Hungary, Nga, Mỹ, Đức, Pháp thực hiện, đảm bảo đủ năng lượng cho nền kinh tế quốc gia.

Dù là cuộc gặp thường niên giữa hai nhà lãnh đạo, nhưng nó cũng gây sự chú ý của dư luận quốc tế bởi cả Nga và Hungary đều coi nhau là đối tác gần gũi do hai nhà lãnh đạo có chung nhiều quan điểm và cam kết tăng cường hợp tác song phương được coi là tín hiệu gia tăng sự hiện diện cũng như tầm ảnh hưởng của Nga tại Hungary vốn là một quốc gia thành viên NATO và EU. Bên cạnh Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga là một trong những thị trường trọng điểm trong chính sách hướng Đông mà Hungary thực hiện từ năm 2011. Trên bình diện quốc tế, Thủ tướng Orban cũng là nhà lãnh đạo nhiều lần lên tiếng chỉ trích lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời