Khủng hoảng nhập cư: Nước Pháp báo động từ rừng Calais

Cập nhật 27/10/2015, 06:10:54

Rừng Calais thuộc nước Pháp đang có tới 6000 người tị nạn tập trung sống trong những điều kiện xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 26/10, hai tổ chức nhân đạo quốc tế đã có đơn kiện chính phủ Pháp và lãnh đạo địa phương yêu cầu phải có những biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ người nhập cư tại trại tập trung ở rừng Calais – nơi có tới 6000 người tị nạn tập trung và các điều kiện sống đang xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian gần đây, lãnh đạo thành phố Calais cũng kêu gọi quân đội can thiệp để đảm bảo an ninh trước sự xâm nhập ồ ạt của người nhập cư.

Hai tổ chức quốc tế là “Bác sỹ thế giới” và Caritas, đại diện cho những người tị nạn sống tại các lều trại tạm ở trại tập trung trong rừng Calais, đệ đơn lên tòa án hành chính vùng Lille để yêu cầu chính phủ Pháp và các cấp lãnh đạo địa phương phải có những biện pháp khẩn cấp và tức thời trước tình hình.

 

 
khung hoang nhap cu: nuoc phap bao dong tu rung calais hinh 0
Cảnh sát Pháp đối mặt với làn sóng người tị nạn trái phép. (Ảnh: RT)

Trong một thông cáo báo chí, tổ chức “Bác sỹ thế giới” tuyên bố nhiều quyền cơ bản của người tị nạn đã bị vi phạm tại trại tập trung ở rừng Calais. Hai tổ chức quốc tế tuyên bố mục đích cuối cùng là giải tán trại tập trung tạm trong rừng và định cư cho những người tị nạn ở những địa điểm đảm bảo cuộc sống hơn.

Trước đó, thị trưởng Calais bà Natacha Bouchart đã kêu gọi quân đội hỗ trợ để đảm bảo an ninh trong bối cảnh rừng Calais càng ngày càng hỗn loạn do sự có mặt của gần 6000 người tị nạn. Cuối tháng 7 vừa qua, bà Bouchart cũng yêu cầu chính phủ Pháp và Anh (do người tị nạn tập trung ở Calais để chạy từ Pháp sang Anh) bồi thường 50 triệu euros cho thành phố này để đền bù những thiệt hại do làn sóng ồ ạt người nhập cư gây ra cho thành phố và cư dân tại đây.

Về phản ứng của chính phủ Pháp, Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve hôm 20/10 tuyên bố sẽ không có người phụ nữ hay trẻ em nào tại rừng Calais bị rơi vào cảnh màn trời chiếu đất trong những tháng tới. Ông Cazeneuve cũng cam kết sẽ có một đoàn bác sỹ tới kiểm tra điều kiện y tế và vệ sinh trong rừng tị nạn Calais. Bộ trưởng nội vụ Pháp cũng khẳng định có một trung tâm đón tiếp cho những người dễ bị tổn thương, hiện có khoảng 100-200 chỗ, và ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng nội vụ Pháp cũng tuyên bố các lực lượng an ninh nước này đã phá hủy được khoảng 291 đường dây đưa người nhập cư trái phép vào Pháp. Ông khẳng định nước Pháp chiến đấu không nhân nhượng chống lại các nhóm tổ chức đưa người di cư trái phép và đó cũng là câu trả lời chung của toàn châu Âu.

Bộ trưởng nội vụ Pháp cũng tuyên bố chính phủ lắng nghe bản kiến nghị mới đây của 800 nhân vật uy tín gồm các nhà văn, nghệ sỹ và trí thức lớn của Pháp yêu cầu chính phủ có một kế hoạch khẩn cấp và quy mô để đưa người tị nạn ra khỏi cuộc sống không đảm ở trong rừng Calais.

Rừng “tị nạn” Calais từ nhiều năm nay là mối đau đầu với chính phủ Pháp do số người tị nạn tràn vào sống lẩn trốn trong rừng ngày càng nhiều, trong đó có cả người Việt, để chờ cơ hội trốn sang Anh, qua cảng Calais./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời