Khủng hoảng năng lượng châm ngòi cho bất ổn chính trị ở châu Âu

Cập nhật 06/9/2022, 06:09:34

Tình trạng khủng hoảng năng lượng và mức lạm phát cao nhất trong ba thập kỷ tại châu Âu đang châm ngòi cho một số bất ổn chính trị.

Cuối tuần qua, đã có hàng chục nghìn người dân Czech tập hợp tại thủ đô Praha để phản đối giá năng lượng tăng cao và các chính sách hiện hành của chính phủ trong vấn đề năng lượng. Những người phản đối gồm cả các chính trị gia, nhà khoa học và một số nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội.

Các ý kiến đối lập kêu gọi Chính phủ Czech đàm phán ngay lập tức với Nga để ký các hợp đồng cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga sang Czech, không gửi thêm vũ khí cho Ukraine, không tham gia vào một cuộc xung đột không liên quan đến người dân Czech.

Để gia tăng sức ép với chính phủ về các vấn đề trên, người tuần hành tại Czech cho biết, họ đang trao đổi với các tổ chức công đoàn, doanh nhân, nông dân, người cao tuổi, công nhân vận tải và nhiều tổ chức khác về khả năng đình công trên diện rộng.

Khủng hoảng năng lượng châm ngòi cho bất ổn chính trị ở châu Âu - Ảnh 1.

Giá khí đốt tăng cao đang tác động mạnh đến các ngành công nghiệp của châu Âu

Các ý kiến đối lập cũng quy kết trách nhiệm cho Chính phủ Czech về tình trạng khủng hoảng năng lượng và lạm phát gia tăng tại nước này, đồng thời yêu cầu Chính phủ từ chức trước ngày 25/9 và tổ chức bầu cử Quốc hội sớm.

Ngay trước khi diễn ra cuộc tuần hành, Chính phủ Czech hôm 2/9 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội về cách xử lý cuộc khủng hoảng năng lượng. Chính phủ Czech cho biết, các kho dự trữ khí đốt của nước này đã được bơm đầy 85% và từ ngày 8/9 Czech dự kiến nhận khí đốt từ một cơ sở khí hóa lỏng của Hà Lan, giúp đảm bảo khí đốt trong mùa Đông năm nay cho hơn 10 triệu dân, ngay cả khi Nga dừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

Giá khí đốt và giá điện tăng cao đang tác động mạnh đến các ngành công nghiệp của châu Âu. Tỷ giá đồng euro so với đồng USD ngày 5/9 đã lần đầu tiên giảm xuống mức 0,9880 USD đổi 1 euro. Trước những diễn biến chưa có dấu hiệu cải thiện này, các bộ trưởng năng lượng EU dự kiến sẽ nhóm họp ngày 9/9 để thảo luận về các biện pháp khẩn cấp cho toàn khối.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời