Khủng hoảng chồng khủng hoảng sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ – Syria

Cập nhật 08/2/2023, 12:02:55

Công tác cứu hộ nạn nhân động đất đang gặp khó khăn, đặc biệt là tại Tây Bắc Syria do khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom đạn trong thời gian dài.

Khó khăn trong công tác cứu hộ đến từ thực tế đây đúng vào thời điểm thời tiết giá rét và mưa nhiều tại khu vực xảy ra động đất. Tuy nhiên, gian nan hơn cả chính là công tác cứu hộ tại khu vực phía Tây Bắc Syria. Những gì mà Trung Đông đang mô tả là một cuộc khủng hoảng chồng khủng hoảng đang diễn ra tại đây.

Trên thực tế, ngay cả trước khi động đất xảy ra, khu vực Tây Bắc Syria đã được mệnh danh là một trong những khu vực khó tiếp cận nhất trên trên Trái đất hiện nay. Nguyên nhân là bởi khu vực này hiện vẫn bị giằng xé bởi các phe phái, giữa Chính phủ Syria, lực lượng người Kurd, lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuận và một số lực lượng nổi dậy khác.

Khủng hoảng chồng khủng hoảng sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Hiện ba nước vùng Vịnh là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Qatar và Kuwait đang cố gắng phát huy vai trò của mình để có thể đưa hàng cứu trợ tới nạn nhân tại tất cả các khu vực động đất. Đây là ba nước ít ỏi được cho có khả năng tiếp xúc với các bên xung đột tại Syria.

Tuy nhiên, ngay cả khi các bên xung đột tại Syria đặt sang một bên các nghi kị và tiếp nhận viện trợ, việc vận chuyển cũng không đơn giản. 11 năm xung đột đã tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng khu vực này. Đường sá cũ kỹ, Văn phòng Liên hợp quốc điều phối hỗ trợ nhân đạo vào ngày 7/2 đã phải tuyên bố tạm ngừng vận chuyển hàng cứu trợ tới đây và chưa biết khi nào có thể nối lại được.

Khủng hoảng chồng khủng hoảng sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - Ảnh 2.

(Ảnh: AP)

Trong khi đó, các lực lượng cứu trợ tại chỗ tại Syria cho biết, họ đang bị thiếu rất nhiều thiết bị, và cũng không có cả xăng để thắp máy phát điện sưởi ấm tạm tại khu vực hứng chịu động đất.

Rất nhiều người được xác định là đang mắc kẹt trong các đống đổ nát. Những ngày tới sẽ là khoảng thời gian lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian, nếu không muốn một thảm họa nhân đạo tồi tệ hơn nữa tại đây. Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ mới đây cũng phải thừa nhận, với một trận động đất có cường độ như trận động đất này, trong 72 giờ đầu, các hoạt động cứu hộ sẽ rất khó có thể diễn ra đúng như những gì người ta mong đợi.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời