Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro và Schengen có thêm thành viên mới

Cập nhật 02/1/2023, 06:01:45

Croatia đã trở thành quốc gia thứ 20 sử dụng đồng tiền chung Euro, đồng thời gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen.

Ngày 1/1/2023, Croatia đã chuyển sang sử dụng đồng Euro và gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen, đánh dấu hai cột mốc quan trọng đối với quốc gia Balkan, quốc gia đã gia nhập Liên minh châu Âu (EU) gần một thập kỷ trước.

Việc Zagreb xin phép sử dụng đồng Euro và đã được Hội đồng châu Âu chấp thuận vào tháng 7/2022 đánh dấu sự mở rộng đầu tiên của EU trong gần một thập kỷ qua. Quốc gia EU cuối cùng tham gia khu vực đồng Euro (Eurozone) là Litva vào năm 2015.

Croatia, quốc gia đã trở thành thành viên của EU vào năm 2013, sử dụng cả hai loại tiền tệ (đồng nội tệ Kunas và đồng Euro) kể từ tháng 9/2022 và việc sử dụng song song này sẽ diễn ra trong suốt năm 2023.

Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro và Schengen có thêm thành viên mới - Ảnh 1.

Croatia đã trở thành thành viên thứ 20 của Eurozone. (Ảnh: RTE)

Croatia vẫn là một trong những nền kinh tế yếu hơn ở EU, một phần là do hậu quả lâu dài của cuộc chiến trong những năm 1990. Quốc gia này chủ yếu dựa vào doanh thu từ du lịch, chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội, thu hút hàng triệu du khách châu Âu và các quốc gia khác mỗi năm. Việc sử dụng đồng Euro có nghĩa là du khách đến từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ không cần phải đổi Euro lấy Kunas nữa.

Việc Croatia gia nhập Schengen, khu vực đi lại không biên giới lớn nhất thế giới, cho phép hơn 400 triệu người di chuyển tự do giữa các quốc gia thành viên, dự kiến cũng sẽ thúc đẩy ngành du lịch của Croatia, quốc gia giáp biển Adriatic. Tuy nhiên, việc kiểm tra biên giới tại các sân bay sẽ chỉ được dỡ bỏ chính thức vào cuối tháng 3/2023.

Croatia vẫn sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt ở biên giới phía Đông và phía Nam với các nước láng giềng không thuộc EU là Bosnia và Herzegovina, Montenegro và Serbi

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời