Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77

Cập nhật 14/9/2022, 13:09:52

Ngày 13/9, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai mạc khóa họp lần thứ 77.

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 (UNGA 77).

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai mạc khóa họp lần thứ 77 dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Csaba Korosi, người vừa nhậm chức một ngày trước đó.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc đoàn kết để vượt qua những thách thức chung.

Ông Guterres cho rằng vẫn còn đó những thách thức đã được nêu ra trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76, từ xung đột và biến đổi khí hậu cho đến hệ thông tài chính toàn cầu bị gián đoạn ảnh hưởng tới các nền kinh tế đang phát triển, từ đói nghèo, bất bình đẳng đến sự chia rẽ và mất lòng tin lẫn nhau.

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 Csaba Korosi cảnh báo, thế giới đang chứng kiện sự phân chia địa chính trị ngày càng rộng. Đại dịch vẫn tiếp tục tàn phá toàn cầu. Tình trạng mất an ninh lương thực, giá năng lượng tăng cao, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát có nguy cơ làm rung chuyển xã hội của chúng ta.

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 - Ảnh 1.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (trái), tân Chủ tịch Csaba Korosi (giữa) chủ trì khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 13/9. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Csaba Korosi nói: “Chúng ta phải cố gắng hết sức để duy trì và bảo vệ các giá trị và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc. Phải cẩn trọng trong những thời điểm hỗn loạn và bất trắc nhất này. Chúng ta phải áp dụng một cách tiếp cận phòng ngừa”.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 nhắc lại, phương châm hành động xuyên suốt nhiệm kỳ một năm tới sẽ là tìm ra các giải pháp thông qua đoàn kết, khoa học và phát triển bền vững.

Tâm điểm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 sẽ là Tuần lễ cấp cao diễn ra từ ngày 20 – 26/9 với sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời