Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều: 2 bên ký tuyên bố chung

Cập nhật 19/9/2018, 14:09:45

Tuyên bố chung về kết quả hội nghị có thể được xem là dấu hiệu chứng tỏ những bước tiến đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều được tổ chức tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã gặt hái kết quả thành công bước đầu khi đi tới ký kết một tuyên bố chung.

Hội nghị lần này, vốn không chỉ được xem là cơ hội lịch sử hiếm hoi để Hàn Quốc và Triều Tiên cải thiện quan hệ, mà còn cho thấy rõ quyết tâm cũng như nỗ lực chung của hai bên hướng với hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên bất chấp những thử thách và khó khăn phía trước.

ket thuc hoi nghi thuong dinh lien trieu 2 ben ky tuyen bo chung hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Cuộc hội đàm thứ 2 diễn ra lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) tại nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng, nơi Tổng thống Moon Jae-in và phái đoàn Hàn Quốc lưu trú trong chuyến thăm 3 ngày tại thủ đô của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên đã ký một bản tuyên bố chung. Việc ký văn kiện này đã được truyền hình trực tiếp tại Seoul (Hàn Quốc).

Tuy nhiên các chi tiết của tuyên bố chung hiện chưa được công bố. Việc Hàn Quốc-Triều Tiên đưa ra tuyên bố chung về kết quả hội nghị có thể được xem là dấu hiệu chứng tỏ những bước tiến đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Đối với những người dân Hàn Quốc và Triều Tiên vốn luôn trông đợi một kỷ nguyên quan hệ hòa bình giữa hai bên, thì cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần này thực sự là cơ hội vàng để hai bên hóa giải những bất đồng trong quá khứ, cùng nhau thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai.

Chính vì vậy mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa khẳng định niềm tin về những bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hòa bình và thịnh vượng với Hàn Quốc.

Trong khi, trọng trách nặng nề cũng đang đặt lên vai Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bằng những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ, nhà lãnh đạo này cần đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nhằm hiện thực hóa những tuyên bố đã đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước đó. Đặc biệt, hai bên cũng mong muốn, thông qua hội nghị lần này, sẽ giúp tháo gỡ tình trạng trì trệ trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hoá hiện nay.

Rõ ràng kỳ vọng vào cuộc gặp lịch sử này là rất lớn, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tỏ rõ thiện chí hai bên sẽ sớm đạt được những “kết quả đáng kể”.

“Tôi sẽ thảo luận thẳng thắn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về các vấn đề để triển khai và gặt hái thành công từ tuyên bố Panmunjom (Bàn Môn Điếm). Khi Tổng thống Moon Jae-in và tôi xây dựng lòng tin với nhau, thì các bước đi hướng tới tương lai hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên nhanh chóng hơn” – ông Kim Jong-un nói.

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định rằng đây là “thời điểm gặt hái thành quả”.

“Hoàn thành việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là những mục nghị sự quan trọng. Chúng ta sẽ chứng kiến một bức tranh lớn hơn về hòa bình và thịnh vượng vĩnh viễn. Vì đó là một giải pháp hoàn toàn mới, nên có thể còn nhiều thách thức và khó khăn. Dẫu vậy nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tôi có niềm tin và tình bạn” – ông Moon Jae-in khẳng định.

Sau khi tuyên bố chung được ký kết, kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này, Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành cuộc họp báo để thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh.

Kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều cũng sẽ quyết định tương lai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, giữa lúc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn chưa đem lại kết quả cụ thể nào sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự thất vọng với Triều Tiên vì không đạt tiến triển nào đáng kể trong tiến trình trình phi hạt nhân hóa./.

Theo VOV


Lượt xem: 7

Trả lời