Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru

Cập nhật 26/9/2022, 13:09:59

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Noru đổ bộ vào thủ đô Manila và các tỉnh miền Bắc Phillipines.

Sóng ập vào một con đường ở Polillo, tỉnh Quezon.

Bão Noru đã đổ bộ lần thứ nhất vào đảo Luzon lúc 17h30 ngày 25/9 (theo giờ địa phương) và đổ bộ lần 2 vào khoảng 20h20 cùng ngày.

Đến 2h ngày 26/9, bão Noru đã suy yếu hơn sau khi đi qua đảo Luzon. Tuy nhiên, cảnh báo bão cấp 4 (cấp mạnh thứ hai trên thang 5 cấp) vẫn duy trì ở một số thành phố miền Trung đảo Luzon.

Trước khi bão quét qua đảo Luzon, các nhà chức trách Philippines đã hủy hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế. Tại đảo Polio, phía Đông đảo này, hơn 400 người đã buộc phải sơ tán sau khi có cảnh báo bão cấp 5.

Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru - Ảnh 1.

Mưa bắt đầu rơi ở Manila khi siêu bão Noru đổ bộ Philippines. (Ảnh: AP)

Với sức gió lên tới 185 km/h khi bão Noru đổ vào đảo chính Luzon hồi cuối tuần, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã yêu cầu đóng cửa trường học, các cơ quan chính phủ và thị trường chứng khoán cho đến hết ngày 26/9. Bên cạnh đó, ông cũng ra lệnh nhanh chóng phân phát hàng viện trợ và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phát biểu tại cuộc họp báo với các quan chức quản lý thảm họa, Tổng thống Marcos nêu rõ, chỉ khi nào đa số những người sơ tán được trở về nhà thì lực lượng chức năng mới có thể ngơi nỗ lực. Để đảm bảo an toàn của người dân trước cơn bão mạnh Noru, chính quyền đã sơ tán 74.000 người dân.

Hiện lực lượng chức năng và người dân đã bắt đầu dọn dẹp tại đảo Luzon sau khi nước lũ ở vùng thủ đô bắt đầu rút.

Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru - Ảnh 2.

San Miguel, tỉnh Bulacan, bị ngập lụt sau khi Noru quét qua. (Ảnh: Reuters)

Thống đốc tỉnh Bulacan cho biết 5 nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng. Tại một số khu vực trong tỉnh, nhiều người dân bị mắc kẹt trên mái nhà.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Quezon Helen Tan cho biết, nhiều ngôi nhà tại tỉnh này đã bị phá hủy, nhưng vẫn có thể lưu thông trên tất cả các tuyến đường và không có sạt lở đất. Lực lượng chức năng đang bắt đầu dọn dẹp cây gãy đổ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Marcos sẽ thị sát các khu vực bị ảnh hưởng bằng máy bay trong ngày 26/9. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp điện khẩn cấp cho 2 tỉnh phía Bắc thủ đô Manila gồm Aurora và Nueva Ecija.

Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay. Sau khi đổ bộ vào Philippines, bão Noru đã suy yếu một phần nhưng vẫn được đánh giá là một cơn bão mạnh và nguy hiểm.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời