Israel tiếp tục phê duyệt kế hoạch xây hàng trăm nhà định cư mới

Cập nhật 12/1/2018, 09:01:57

Israel ngày 11/1 phê duyệt kế hoạch hoàn thiện 352 nhà định cư mới tại Bờ Tây, nơi người Palestin muốn là một phần của Nhà nước Palestin tương lai.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của một phong trào phản đối nhà định cư, mang tên Peace Now, cho biết kế hoạch trên đã được phê duyệt tại cuộc họp của ban kế hoạch thuộc chính quyền dân sự do Israel quản lý ở Bờ Tây. Tại cuộc họp này, ủy ban trên cũng đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ thi công 770 ngôi nhà định cư khác.

israel tiep tuc phe duyet ke hoach xay hang tram nha dinh cu moi hinh 1
Công trường xây dựng nhà tái định cư của Israel tại Đông Jerusalem. Ảnh: AP

Nhà định cư là một trong những vấn đề “nóng” nhất trong nỗ lực làm sống lại các cuộc đàm phán hòa bình Israel – Palestine, vốn bị đóng băng từ năm 2014. Người Palestine muốn một nhà nước tương lai của mình bao gồm khu Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza. Hầu hết các nước đều coi các nhà định cư mà Israel xây dựng trên phần lãnh thổ mà họ chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 là bất hợp pháp.

Về phần mình, Chính phủ Israel cho rằng tương lai của các khu định cư cần được quyết định thông qua đàm phán hòa bình, và việc người Palestine không công nhận Israel là nhà nước Do Thái và tuyên bố chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua là những trở ngại thực sự cho hòa bình.

Hiện có khoảng 500 nghìn người Israel sống tại Bờ Tây và Đông Jerusalem. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 2,6 triệu người Palestine./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời