Israel tiến gần hơn tới kịch bản “1 năm 3 cuộc bầu cử”

Cập nhật 21/11/2019, 13:11:43

Nếu trong thời hạn 21 ngày tới, không một nhân vật chính trị nào tập hợp đủ điều kiện, thì cử tri Israel sẽ một lần nữa phải tới hòm phiếu.

Một tháng sau thất bại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 20/11 đến lượt đối thủ chính của ông, cựu tướng lĩnh quân đội Benny Gantz không thể thành lập được chính phủ theo đúng thời hạn. Thất bại này đã làm gia tăng khả năng về các cuộc bầu cử mới tại nước này, lần thứ 3 kể từ tháng 4 vừa qua.

israel tien gan hon toi kich ban "1 nam 3 cuoc bau cu" hinh 1
Cựu tướng lĩnh quân đội Benny Gantz (trái) và Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: Times of Israel

Chỉ ít giờ trước thời hạn chót vào nửa đêm hôm qua, ông Benny Gantz, Chủ tịch đảng Xanh- Trắng theo đường lối trung dung đã buộc phải thừa nhận thất bại trong việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, đồng thời quy trách nhiệm cho phe cực hữu của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Benjamin Netanyahu.

“Trong 28 ngày qua, tôi đã không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để thành lập một chính phủ đoàn kết, có thể mang lại cho Israel một sự lãnh đạo sáng suốt, với đầy đủ các giá trị đạo đức. Tuy nhiên, phe cánh hữu vẫn khăng khăng lựa chọn lợi ích cá nhân của 1 người. Không ai có quyền phớt lờ lựa chọn người dân, không một Thủ tướng hay lãnh đạo Đảng nào có quyền nói lợi ích của tôi phải được đặt lên trên lợi ích của mọi người.”, ông Benny Gantz nói.

Thất bại của ông Benny Gantz không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Vị cựu tướng lĩnh quân đội này, dù là một người dày dạn kinh nghiệm trên chiến trường, song cũng khó lòng vượt qua “mớ bòng bong” trên chính trường Israel, theo các nói của các nhà bình luận địa phương.

Để có thể thành lập chính phủ liên minh, ông Benni Gantz đứng trước 2 lựa chọn: một là thuyết phục thủ lĩnh đảng Israel – ngôi nhà của chúng ta Avigdor Lieberman thành lập liên minh với phe cánh tả được các đảng Arab ủng hộ hoặc là liên minh với đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

 Tuy nhiên, sau nhiều tuần đàm phán và thậm chí có những thời điểm do dự, ông Lieberman cuối cùng lại quyết định đóng sập cánh cửa đối với lựa chọn đầu tiên của ông Benny Gantz. Trong khi đó, ông Netanyahu cũng nhất quyết không thay đổi lập trường phải là người đầu tiên được nắm giữ cương vị Thủ tướng.

Phát biểu ngay trong tối qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẵn sàng đối thoại nhằm thành lập chính phủ liên minh.

“Vì an ninh của Israel, vì mong muốn, nguyện vọng của nhân dân và cũng là nhằm hòa giải dân tộc, chúng ta thực sự cần phải thành lập một chính phủ đoàn kết. Chúng ta đang đứng trước những cơ hội lịch sử và cả những thách thức. Chúng ta không được phép bỏ lỡ, dù là một khoảnh khắc. Vì thế, tôi sẵn sàng tham gia đối thoại ngay lập tức mà không có điều kiện tiên quyết nào để thành lập chính phủ”, ông Netanyahu nói.

Với thất bại thứ 2 trong chưa đầy 1 tháng này, Tổng thống Reven Rivlin có thể trao cho Quốc hội cơ hội trong vòng 3 tuần phải  chọn ra một nghị sỹ mới nhận được sự ủng hộ của ít nhất 61 nghị sỹ khác để đứng ra thành lập chính phủ mới có sự tham gia của cả ông Benjamin Netanyahu và ông Benny Gantz.

Tổng thống Reven Rivlin nhiều lần khẳng định ông không muốn phải tổ chức một cuộc bầu cử thứ 3 chỉ trong vòng 1 năm. Và một ẩn số có thể phá vỡ thế bế tắc hiện nay trên chính trường Israel, chính là phán quyết của tòa án nước này vào đầu tháng tới liên quan tới những cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực nhằm Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Một phán quyết gây bất lợi có thể hạn chế cơ hội của ông Netanyahu. Song nếu được miễn trừ, ông sẽ thuyết phục được những nghị sĩ còn do dự.

Nhà bình luận Ben Caspit của Israel trong bài viết đăng trên nhật báo Maarvi nhận định, con đường đi tới một chính phủ liên minh tại Ixraen chưa bao giờ lại lâm vào bế tắc lớn như lúc này. Nếu trong thời hạn 21 ngày tới, không một nhân vật chính trị nào tập hợp đủ điều kiện, thì cử tri Israel sẽ một lần nữa phải tới hòm phiếu./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời