Israel: Thủ tướng Lapid thừa nhận thất bại, ông Netanyahu chuẩn bị thành lập chính phủ mới

Cập nhật 04/11/2022, 06:11:36

Thủ tướng Israel Yair Lapid đã thừa nhận thất bại trước cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử vào tuần này.

Ông Benjamin Netanyahu. 

Ông Benjamin Netanyahu, 73 tuổi, dự kiến ​​sẽ thành lập chính phủ cánh hữu khi ông lên nắm quyền, có thể trong những tuần tới.

Ông Yair Lapid cho biết đã chúc mừng ông Netanyahu và chỉ thị cho văn phòng của mình chuẩn bị một quá trình chuyển giao quyền lực có tổ chức.

“Nhà nước của Israel đi trước bất kỳ sự cân nhắc chính trị nào”, Thủ tướng Lapid nói trong một tuyên bố. “Tôi chúc ông Netanyahu thành công, vì lợi ích của người dân Israel và Nhà nước Israel”.

Mặc dù kết quả cuối cùng vẫn đang được kiểm tra, sự nhượng bộ của ông Lapid cho thấy sự công nhận chính thức rằng ông Netanyahu sẽ trở lại nắm quyền, đảm bảo chiếm đa số ghế trong Quốc hội Israel với các đồng minh của ông.

Israel: Thủ tướng Lapid thừa nhận thất bại, ông Netanyahu chuẩn bị thành lập chính phủ mới - Ảnh 1.

Đương kim Thủ tướng Israel Yair Lapid. (Ảnh: AP)

Hôm 1/11, Israel đã tổ chức cuộc bầu cử lần thứ năm trong bốn năm qua, chứng kiến ​​cử tri chia rẽ về khả năng phục vụ của ông Netanyahu trong khi ông đang bị xét xử vì cáo buộc tội tham nhũng.

Các quan chức bầu cử Israel đang kiểm đếm những lá phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử quốc gia, với việc ông Netanyahu có khả năng sẽ giành lại vị trí Thủ tướng nước này với đa số đồng minh cực hữu ủng hộ.

Ông Netanyahu là Thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel và bị lật đổ vào năm 2021 sau 12 năm liên tiếp nắm quyền.

Vào tháng 6/2021, ông Yair Lapid đã cố gắng thành lập một chính phủ liên minh, nhưng liên minh này đã sụp đổ vào mùa xuân 2022 do đấu đá nội bộ.

Ông Netanyahu hiện đang hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng và đã chuyển sang các đảng cực hữu trong nỗ lực xây dựng một liên minh sau khi bị nhiều đồng minh truyền thống của ông xa lánh.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời