Israel không kích dữ dội thành phố Gaza, 42 người Palestine thiệt mạng

Cập nhật 17/5/2021, 14:05:54

Rạng sáng nay (17/5), máy bay chiến đấu Israel đã không kích dữ dội vào nhiều địa điểm tại thành phố Gaza.

Nhiều ngôi nhà của người Palestine bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại thị trấn Beit Hanoun, phía Bắc Dải Gaza ngày 14/5.

Theo hãng tin AP, nhiều tiếng nổ đã làm rung chuyển thành phố này trong suốt 10 phút và gây mất điện tại nhiều khu vực. Đợt không kích này dữ dội hơn, trên phạm vi rộng hơn và kéo dài hơn đợt không kích trước đó 24 giờ, khiến 42 người Palestine thiệt mạng. Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong loạt xung đột mới đây nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

Trong tuyên bố đưa ra, quân đội Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công những mục tiêu tại vùng lãnh thổ ven biển đông dân cư ở Gaza. Hàng chục quả tên lửa đã đánh vào những khu vực khác nhau của thành phố.

Tính đến nay, đã có 197 người Palestine và 10 người Israel thiệt mạng trong các cuộc xung đột gần đây giữa hai bên.

Trước đó, vào ngày 16/5, mở đầu cuộc họp của Hội đồng bảo an về tình hình Trung Đông, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cần “ngừng ngay lập tức” xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine. Ông Guterres nhấn mạnh, tình trạng bạo lực làm gần 200 người thiệt mạng trong tuần qua là “cực kỳ kinh hoàng.”

Ông cảnh báo xung đột có thể đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng không thể kiểm soát được. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực trong ngày 16/5 làm ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng, con số thương vong nặng nề nhất kể từ khi đụng độ giữa hai bên leo thang.

Israel không kích dữ dội thành phố Gaza, 42 người Palestine thiệt mạng - Ảnh 1.

197 người Palestine và 10 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột gần đây giữa Israel và Palestine. (Ảnh: AP)

Ông khẳng định: “Vòng xoáy phá hủy, khủng bố và đẫm máu vô nghĩa này phải dừng lại ngay lập tức“.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc một lần nữa chỉ trích việc Israel ngày 15/5 không kích phá hủy tòa nhà đặt văn phòng các hãng truyền thông Al-Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Xung đột giữa Israel và Palestine gia tăng nhanh chóng từ đầu tuần qua, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây. Tình hình vốn căng thẳng do các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình Palestine khỏi khu dân cư gần Thành cổ Jerusalem đã bùng phát tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Những vụ đụng độ tại đền thờ Al Aqsa và các khu vực khác ở Thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương. Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã hàng nghìn quả rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng nhiều cuộc không kích vào Dải Gaza.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời