Israel không chấp nhận sự hiện diện quốc tế tại khu vực đền thờ

Cập nhật 17/10/2015, 08:10:52

Israel tuyên bố, nước này sẽ không cho phép lực lượng quốc tế triển khai tại Đông Jerusalem nhằm kiểm soát tình hình quanh đền thờ Al-Aqsa.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Israel và Palestine hơn 2 tuần sau khi bạo lực nổ ra. Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua có phiên họp đặc biệt để thảo luận về tình hình.

Tại cuộc họp, Đại sứ Palestin Riyad Mansou kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp để chấm dứt sự gây hấn từ Israel, bảo vệ người dân Palestine cũng như khu vực linh thiêng của nước này trước sự chiếm đóng của Israel.

 

 
israel khong chap nhan su hien dien quoc te tai khu vuc den tho hinh 0
Lực lượng an ninh Israel lập các chốt kiểm tra tại các khu phố cổ ở Jerusalem. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Phó Đại sứ Israel David Roet cũng lên án các vụ tấn công bằng dao gần đây tại Israel, khu Bờ Tây. Ông David Roet tuyên bố, nước này sẽ không cho phép lực lượng quốc tế triển khai tại Đông Jerusalem nhằm kiểm soát tình hình quanh đền thờ Al-Aqsa. Theo ông David Roet,  sẽ không có bất cứ sự hiện diện quốc tế nào xung quanh khu Núi Đền (Temple Mount) – cách gọi khu vực Al-Aqsa của Israel. Sự hiện diện này sẽ khiến hiện trạng khu vực bị thay đổi. 

Các nước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi hai bên kiềm chế để tránh bạo lực. Trợ lí Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Tayé-Brook Zerihoun cho biết: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tôn trọng sự thiêng liêng của những địa điểm tôn giáo, phản đối các yếu tố cực đoan đang theo đuổi các mục đích chính trị để biến tình hình đất nước hiện nay thành một cuộc chiến tôn giáo. Nếu họ tiếp tục theo hướng này sẽ  gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả Israel và Palestine cũng như toàn khu vực”.

Vòng xoáy bạo lực mới nhất giữa Israel và Palestine được châm ngòi hồi giữa tháng 9 khi người Palestine cực lực phản đối việc cho phép các nhóm người Do Thái hầu như hàng ngày tới viếng đền thờ Al-Aqsa tại Đông Jerusalem trong nghi lễ của người Do Thái./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời