Iraq: Biểu tình bạo lực lan rộng làm 47 người thương vong

Cập nhật 21/7/2018, 18:07:17

Bộ Y tế Iraq công bố, 47 người chết và bị thương trong các cuộc biểu tình ngày 20/7 tại một số tỉnh miền nam nước này và lan rộng tới thủ đô Baghdad.

Theo Bộ Y tế Iraq, các cuộc biểu tình hôm thứ sáu ở một số tỉnh đã khiến 2 người chết và 45 người bị thương, phần lớn trong đó là nhân viên an ninh ở thủ đô Baghdad, tỉnh Diwaniyah và tỉnh Dhi Qar. Hầu hết những người bị thương đã được điều trị và rời khỏi bệnh viện.

bieu tinh bao luc lan rong o iraq lam  47 nguoi thuong vong hinh 1
Biểu tình ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng leo thang khi làn són người biểu tình tiếp tục xuống đường ở các tỉnh miền Nam và miền Trung Iraq để phản đối tình trạng cắt điện, nước sinh hoạt, thiếu việc làm và tham nhũng tràn lan.

Tại thủ đô Baghdad và ở các thành phố khác, các lực lượng an ninh sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình khi cố gắng tiến sát Vùng Xanh.

Tại Basra, hàng ngàn người đã tuần hành hòa bình bên ngoài tòa nhà an ninh.

Tại thành phố Nasiriyah, thành phố lớn nhất ở tỉnh Dhi Qar, phía nam Baghdad, hàng trăm người biểu tình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Điện, các thống đốc và cán bộ địa phương từ chức. Lực lượng an ninh đã bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Trong khi đó Giáo sĩ Moqtada al-Sadr kêu gọi tất cả các đảng chính trị ngừng hình thành một chính phủ Iraq mới cho đến khi đáp ứng tất cả nhu cầu của người biểu tình nhằm cải thiện các dịch vụ ở miền Nam.

Trong bình luận công khai đầu tiên về các cuộc biểu tình phía nam, ông Sadr nói rằng: “Tất cả các khối chính trị chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua hãy đình chỉ tất cả các cuộc đối thoại chính trị đến khi chính phủ và chính quyền các địa phương đáp ứng nhu cầu của những người biểu tình”.

Kể từ đầu tháng 7, các tỉnh miền Nam của Iraq đã bùng phát biểu tình đòi hỏi cải thiện dịch vụ như điện, nước uống và tạo việc làm, cũng như xóa bỏ tham nhũng. Một số cuộc biểu tình đã leo thang thành bạo lực và nhiều người qua khích đã đốt trụ sở các cơ quan nhà nước.

Trong khi đó, chính phủ mới của Iraq vẫn chưa thể thành lập sau cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua với các tranh cãi về gian lận trong bầu cử và kiểm phiếu. Tình hình hiện nay khiến Iraq tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn sau nhiều năm dài chiến tranh./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời