Iran tiến hành tập trận, phóng thử tên lửa đạn đạo

Cập nhật 09/3/2016, 13:03:01

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 8/3 tuyên bố đã phóng vài quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong một cuộc tập trận của nước này.

Hãng thông tấn Iran (IRNA) dẫn lời Tướng Ali Hajizadeh, Tư lệnh đơn vị Không quân của Lực lượng này cho biết, những quả tên lửa này có tầm bắn từ 300-2.000km.

IRNA nhấn mạnh, những quả tên lửa được phóng từ nhiều vị trí khác nhau trên khắp Iran cho thấy “sức mạnh răn đe” cũng như khả năng sẵn sàng đối đầu với những mối đe dọa của Iran.

 

iran tien hanh tap tran, phong thu ten lua dan dao hinh 0
Một vụ phóng tên lửa của Iran. Ảnh AP

 

Trong khi đó, kênh truyền hình Iran cũng phát đi cảnh những quả tên lửa này được phóng từ các hầm chứa ngầm và lóe sáng trong bầu trời đêm.

Trang web của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, các quả tên lửa phóng trong cuộc tập trận nói trên bao gồm tên lửa tầm trung Shahab-1 và -2 mang đầu đạn Qiam có tầm bắn 800km và Qadr F có tầm bắn khoảng 2.000km.

 
 

 

Những quả tên lửa này đã được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sử dụng trong nhiều năm qua.

“Israel rất lo sợ về vụ phóng tên lửa của chúng tôi bởi đó chính là tầm bắn của hầu hết các loại tên lửa mà Iran sở hữu. Rõ ràng, bất kỳ nước nào có những hành động thù địch nhằm vào Iran đề phải lo sợ như vậy”, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari nói.

“Kẻ thù của chúng ta đã học được bài học rằng, việc gia tăng các lệnh trừng phạt và gây áp lực về an ninh lên Iran sẽ không thể gây ra tác động gì tới việc Iran tăng cường sức mạnh của mình”, ông Jafari nói.

Theo AP, tầm bắn 2.000km của các tên lửa đạn đạo nói trên vượt quá giới hạn mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt trong các nghị quyết nhằm ngăn chặn khả năng Iran phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Iran khẳng định, không có tên lửa nào của nước này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Phát biểu cùng ngày, người phát ngôn của Chính phủ Mỹ cho biết họ đã có thông tin về vụ phóng tên lửa nói trên của Iran nhưng chưa thể xác minh tính chính xác của thông tin này. Người phát ngôn của Chính phủ Mỹ khẳng định, nếu việc phóng tên lửa là có thật, Mỹ sẽ tìm cách trình vụ việc này lên Hội đồng Bảo an.

Trong khi đó, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết, Liên Hợp Quốc đang xem xét thông tin này và Hội đồng Bảo an sẽ quyết định liệu Iran có vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc hay không.

“Điều quan trọng là Iran cần phải tuân thủ các quy định của thỏa thuận hạt nhân”, ông Stephane Dujarric nói.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc hồi năm ngoái cho biết, bất kỳ tên lửa nào có tầm bắn ít nhất là 300km và mang đầu đạn tối thiểu là 500kg đều được coi là có khả năng sử dụng như một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trước đó, hồi tháng 10, Iran đã thử thành công một loại tên lửa đạn đạo dẫn đường tầm xa. Đây cũng là vụ thử tên lửa đầu tiên của Iran kể từ khi nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm P5+1 hồi tháng 7/2015.

Tại thời điểm đó, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc khẳng định, vụ phóng tên lửa đạn đạo này của Iran đã bị Hội đồng Bảo an cấm thông qua một nghị quyết của mình. Đến tháng 1/2016, Mỹ đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và tổ chức có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo nói trên.

Kể từ năm 1992, Iran đã hoàn toàn đủ khả năng tự phát triển và sản xuất các trang thiết bị quân sự trong nước, bao gồm tên lửa, xe tăng và tàu ngầm cỡ nhỏ. Chính phủ Iran cũng thường xuyên công bố những tiến bộ về mặt quân sự của nước này dù những thông tin này thường không được kiểm chứng độc lập./.

VOV


Lượt xem: 39

Trả lời