Iran phóng tên lửa phô trương sức mạnh răn đe, Mỹ dọa trừng phạt

Cập nhật 10/3/2016, 19:03:11

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 9/3 phóng thử 2 tên lửa đạn đạo bất chấp lời cảnh báo trừng phạt từ Mỹ.

Động thái mới nhất này được giới quan sát nhận định là “đáng lo ngại” nhất là vào thời điểm hết sức nhạy cảm này, sau khi việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đạt được với nhóm P5+1 (trong đó có Mỹ) chính thức có hiệu lực chưa được bao lâu.

Kênh truyền hình PressTV của Iran đưa tin, tại buổi tập trận sáng qua, hai tên lửa Qadr-H và Qadr-F của Iran được phóng từ miền Bắc và đánh trúng các mục tiêu ở vùng Đông Nam, cách đó 1.400 km.

 

iran phong ten lua pho truong suc manh ran de, my doa trung phat hinh 0
Iran phóng thử 2 tên lửa đạn đạo. (ảnh: Reuters)

 

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không gian thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định, các tên lửa đạn đạo của Iran được thiết kế nhằm tấn công Israel. Vụ phóng tên lửa này cũng nhằm mục đích để "thể hiện sức mạnh răn đe của Iran cũng như khả năng đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào” của nước này.

Chuẩn tướng Hajizadeh nhấn mạnh:“Đương nhiên, càng chịu nhiều áp lực và phải đối đầu với các lệnh trừng phạt, chúng tôi càng phải phụ thuộc vào nguồn lực của chính mình để đối phó với các mối hiểm họa và đây chính là phản ứng của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng như các đơn vị hỗ trợ khác. Mỗi ngày trôi qua, chúng tôi sẽ càng tự lực cánh sinh, đồng thời tăng cường khả năng của mình”.

Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, Iran tuyên bố quốc gia Hồi giáo này đã tiến hành nhiều vụ phóng thử tên lửa đạn đạo nhằm phô trương "sức mạnh răn đe", một động thái được cho là thách thức các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt hồi tháng 1 vừa qua đối với chương trình tên lửa của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif về các vụ phóng thử tên lửa.

Cùng ngày, ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng chỉ trích hành động phóng tên lửa của Iran, kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này vì đã phớt lờ những quan ngại của Mỹ.

Theo bà Clinton, Iran cần phải đối diện với những lệnh trừng phạt mới vì các hành động của họ, và cộng đồng quốc tế cần phải cho Iran thấy được rằng những mối đe dọa mà nước này nhằm vào Israel là không thể được dung thứ. Vị quan chức này cũng một lần nữa nhấn mạnh cần sớm giải quyết những hành động gây mất ổn định trong khu vực của Iran, trong khi tiếp tục thực thi mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân giữa các bên.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cảnh báo Mỹ sẽ có hành động thích đáng đối với Iran liên quan tới vụ thử tên lửa đạn đạo này. Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm Israel, Phó Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ hành động nếu Iran thực sự phá vỡ thỏa thuận hạt nhân đạt được với Nhóm P5+1.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho biết, Nhà Trắng đang xem xét lại những báo cáo về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran, nhấn mạnh thêm rằng chính quyền Mỹ sẽ nỗ lực hết mình nhằm đưa ra những phản ứng thích hợp trước động thái đáng lo ngại này.

Ông Josh Earnest cho biết thêm, không có gì là bất ngờ nếu có thêm tên lửa được phóng đi trong vài ngày tới. Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và các đối tác trong khu vực nhằm hạn chế khả năng của Iran trong việc tiếp tục phát triển chương trình tên lửa của nước này.

Về phía Israel, giới chức nước này chưa có bất kỳ động thái nào đáp lại vụ phóng tên lửa vừa qua của Iran./.

VOV


Lượt xem: 28

Trả lời