Iran chuẩn bị đưa vào sử dụng một loạt máy ly tâm tiên tiến

Cập nhật 08/10/2019, 10:10:18

Người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi cho biết, khoảng 30 máy ly tâm IR-6 sẽ được lắp đặt trong vài tuần tới.

Iran có kế hoạch bắt đầu sử dụng một loạt máy ly tâm tiên tiến để làm giàu urani. Đây là tuyên bố đưa ra hôm qua của người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Iran, ông Ali Akbar Salehi, trong một động thái cho thấy nước này sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

iran chuan bi dua vao su dung mot loat may ly tam tien tien hinh 1
Tổng thống Hassan Rouhani thăm nhà máy điện hạt nhân Bushehr năm 2015. Ảnh: AP

Ông Salehi cho biết, khoảng 30 máy ly tâm IR-6 sẽ được lắp đặt trong vài tuần tới. Theo các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mà Mỹ đã đơn phương rút khỏi cách đây 1 năm, Iran đã cam kết không tiến hành những hoạt động như thế này cho đến cuối năm 2023. Iran đã từng bước nới lỏng cam kết hạt nhân của mình nhằm buộc các nước châu Âu phải có hành động mạnh mẽ để bảo vệ nước Cộng hòa Hồi giáo trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cũng theo người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Iran, nước này hiện sản xuất tới 6kg urani làm giàu mỗi ngày, đồng nghĩa với việc khôi phục khả năng sản xuất của giai đoạn trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tháng 9 vừa qua, Iran đã lắp đặt 20 máy ly tâm IR-6 có thể sản xuất urani làm giàu nhanh gấp 10 lần so với loại máy ly tâm IR-1 mà nước này đang sử dụng./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời