Iran chuẩn bị cho viễn cảnh tồi tệ nhất, khẳng định sẽ thắng Mỹ

Cập nhật 02/8/2019, 13:08:10

Tổng thống Iran Rouhani khẳng định Tehran đã chuẩn bị cho viễn cảnh tồi tệ nhất của thỏa thuận hạt nhân giữa căng thẳng ngày càng leo thang với Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định hôm 1/8 rằng nước này đã sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân hay có tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) với các quốc gia còn lại sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018. Nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng khẳng định cuối cùng Iran sẽ là bên chiếm ưu thế.

iran chuan bi cho vien canh toi te nhat, khang dinh se thang my hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Nỗi lo ngại về một cuộc chiến ở Trung Đông và hậu quả của nó với toàn cầu đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các lệnh trừng phạt lên quốc gia này nhằm đòi hỏi sự nhượng bộ về mặt an ninh từ phía Tehran.

Tuy nhiên, Iran cũng có các phản ứng đáp trả khi dừng tuân thủ một số cam kết trong JCPOA, nối lại việc làm giàu urani vượt ngưỡng cho phép để yêu cầu các biện pháp thực tế hơn từ EU trước sức ép của Mỹ.

“Chúng tôi có một cuộc chiến khó khăn phía trước nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng”, Tổng thống Rouhani khẳng định.

“Chúng tôi không nhận thấy rằng mình sẽ nhận được kết quả gì từ các cuộc trao đổi và thỏa thuận. Do đó, chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc mình sẽ không đạt được bất kỳ điều gì. Nguồn ngân sách của chúng tôi cho năm nay và năm sau, các bộ của chúng tôi cũng đều sẵn sàng hành động. Chúng tôi sẽ nỗ lực từng bước trong việc thực hiện các tính toán dài hạn này”.

Bình luận trên của ông Rouhani – “kiến trúc sư” cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 đã cho thấy Tổng thống Iran hiểu rõ không thể tránh né việc thỏa thuận này có nguy cơ sụp đổ dù ông vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại cho EU./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời