Iran cảnh báo về “mẹ của các cuộc chiến tranh” với Mỹ

Cập nhật 23/7/2018, 15:07:49

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo với phía Mỹ rằng “cuộc chiến tranh với Iran sẽ là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”.

Reuters đưa tin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 22/7 đã cảnh báo Tổng thống Mỹ về việc theo đuổi các chính sách thù địch chống Tehran, nói rằng “cuộc chiến tranh với Iran sẽ là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”, nhưng không loại trừ việc hai nước tiếp tục giữ được hòa bình.

iran canh bao ve me cua cac cuoc chien tranh voi my hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: MEHR.

Iran hiện đang phải đối mặt với áp lực trừng phạt gia tăng sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vốn được Tehran ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015.

IRNA dẫn phát biểu tại một cuộc gặp với các nhà ngoại giao của Iran, Tổng thống Rouhani nói: “Ông Trump không nên đùa với lửa, điều này sẽ chỉ dẫn đến sự hối tiếc. Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của tất cả hòa bình và chiến tranh với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”.

Tổng thống Rouhani cảnh báo Mỹ không nên kích động người Iran chống lại an ninh và lợi ích của quốc gia sau khi dẫn chứng một số báo cáo cho thấy nỗ lực của Washington nhằm làm gây mất ổn định ở Iran.

Ông Rouhani cũng chế giễu lời đe dọa từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn xuất khẩu dầu mỏ của Iran và cho biết nước này giữ vị trí thống trị ở vùng Vịnh và eo biển Hormuz – tuyến đường thủy vận chuyển dầu quan trọng.

“Bất cứ ai hiểu được sự thô lỗ của chính trị sẽ không nói: ‘chúng tôi sẽ ngăn chặn xuất khẩu dầu của Iran’. Trong suốt chiều dài lịch sử, chúng tôi là người đảm bảo an ninh đường thủy trong khu vực”, ông Rouhani nói.

Trước đó, ngày 21/7, Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Tổng thống Rouhani về việc Iran có thể chặn xuất khẩu dầu mỏ của cả khu vực vùng Vịnh nếu đường xuất khẩu chính của họ bị phong tỏa.

Các quan chức Iran trong quá khứ cũng đã đe dọa chặn eo biển Hormuz để trả thù cho bất kỳ hành động thù địch nào của Mỹ.

Hôm 22/7, chỉ huy lực lượng mặt đất của Iran đã trở thành quan chức quân sự mới nhất của nước này lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy từ việc cấm vận xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

“Vùng eo biển Hormuz phải an toàn cho tất cả mọi người hoặc không an toàn cho mọi người”, tờ Tasnim của Iran dẫn lời Tướng Kioumars Heydari cho biết.

Trong một tuyên bố khác, chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran cảnh báo rằng Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang chuẩn bị cuộc tấn công nhằm vào Iran.

“Hành vi của kẻ thù là không thể đoán trước được,” Tasnim trích lời Tướng Mohammad Baqeri nói.

Tướng Baqeri nói thêm: “Mặc dù Chính phủ Mỹ hiện tại dường như không nói về mối đe dọa quân sự nhưng theo thông tin chính xác chúng tôi có được, đã có những ý kiến cố gắng thuyết phục quân đội Mỹ khởi động một cuộc tấn công quân sự Iran”.

Theo ước tính, xuất khẩu dầu của Iran có thể giảm tới 2/3 vào cuối năm nay do các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Washington ban đầu lên kế hoạch đóng cửa thị trường dầu mỏ toàn cầu đối với Tehran sau khi ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, thông qua việc yêu cầu tất cả các nước ngừng mua dầu thô của Iran từ tháng 11. Tuy nhiên, lập trường của Mỹ đã có phần nào giảm bớt căng thẳng khi Washington nói rằng có thể có một số miễn trừ cho các đồng minh bị đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu của Iran./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời