Indonesia: “Vụ tấn công khủng bố ở Jakarta là phương án B”

Cập nhật 19/1/2016, 05:01:22

Tổ chức IS lên kế hoạch tấn công Indonesia vào cuối năm 2015. Sau đó chúng chuyển sang phương án B, tấn công vào đầu năm 2016 do kế hoạch đầu bị lộ.

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Indonesia Badrodin Haiti hôm nay (18/1) cho biết, vụ tấn công hôm 14/1 cho thấy lần đầu tiên bạo lực có liên quan đến tổ chức khủng bốNhà nước Hồi giáo đã lan tới Indonesia, quốc gia có đông người theo đạo Hồi nhất thế giới.

indonesia: "vu tan cong khung bo o jakarta la phuong an b" hinh 0
Quân nhân Indonesia được huy động để đối phó với vụ khủng bố ở Jakarta hôm 14/1. Ảnh:AP.

8 người đã thiệt mạng sau các vụ đánh bom và đọ súng ở khu vực trung tâm thủ đô Jakarta. Trong số đó có 4 kẻ tấn công.

Ông Haiti cho rằng, vụ tấn công tại thủ đô Jakarta tuần trước là kế hoạch B sau khi kế hoạch ban đầu là tiến hành tấn công vào dịp Giáng sinh và Năm mới bị lộ: “Theo tôi, đó là kế hoạch B, vì ban đầu mục tiêu của nó là tiến hành tấn công nhân dịp Giáng sinh và Năm mới. Những kẻ tấn công sau đó đã chọn Thamrin (nơi xảy ra vụ nổ) vì chúng tin là vụ nổ sẽ có tác động lớn”.

Theo ông Haiti, do những kẻ tấn công không có những loại vũ khí tinh vi và kém chuyên nghiệp hơn so với vụ tấn công tại thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng, nên số thương vong trong vụ tấn công này là 8 người. Ông cũng cảnh báo, một vụ tấn công kiểu như Paris có thể xảy ra tại Indonesia nếu những phiến quân có kinh nghiệm và thiết bị hiện đại hơn.

IS hiện đang kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq và đã có những nhóm cực đoan từ Nigeria, Ai Cập, Libya, Algeria, Afganistan, Pakistan, Yemen và Saudi Arabia, nhưng vẫn chưa chính thức có nhóm cực đoan nào ở Đông Nam Á./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời