Indonesia giành “vương miện” trong cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Nam Á

Cập nhật 18/5/2020, 15:05:45

Sự dịch chuyển của các công ty Mỹ khỏi Trung Quốc đang trở thành “vận may từ trên trời rơi xuống” cho Indonesia trong bối cảnh hiện nay.

Đại dịch Covid-19 một mặt là cơn ác mộng cho toàn thế giới nhưng mặt khác cũng tạo một “vận may” từ trên trời rơi xuống cho Indonesia. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không phải là chủ đề thảo luận mới. Trong những năm qua, chính quyền Tổng thống Trump từng bước giảm các ngành công nghiệp của Mỹ đặt tại Trung Quốc và kết quả của sự thay đổi này đã đem đến thành công mới cho Indonesia.

indonesia gianh "vuong mien" trong canh tranh my-trung tai dong nam a hinh 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump đã quyết định chuyển khoảng 27 công ty Mỹ từ Trung Quốc tới Indonesia và nhiều công ty khác vẫn tiếp tục được thêm vào danh sách này sau khi Tổng thống Indonesia cử Bộ trưởng Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan “bắt tay” với các ngành công nghiệp Mỹ để đảm bảo tất cả sự dịch chuyển này đều được giao cho Indonesia. Khu công nghiệp Brebes tại Trung Java rộng khoảng 4.000 héc ta đang trở thành điểm đến mới của các công ty Mỹ.

Năng suất lao động lớn, cơ sở hạ tầng tiến bộ, mặt bằng rộng rãi, động lực phát triển mạnh là những điều kiện thực tế cơ bản góp phần vào sự vận hành trơn tru của các ngành công nghiệp nói chung. Indonesia hội tụ được tất cả những yếu tố trên để chiến thắng Trung Quốc trong cuộc đua trở thành điểm đến lý tưởng của các công ty Mỹ. Với động lực phát triển lớn đi cùng với kế hoạch giải phóng mặt bằng trong 5 năm và tổ chức các cuộc trao đổi trực tiếp với Tổng thống Trump cùng những người đứng đầu các công ty Mỹ, đây là những sáng kiến nổi bật của Indonesia dưới thời Tổng thống Joko Widodo nhằm đạt được thành công trong việc giữ chân các công ty đa quốc gia của Mỹ.

Rõ ràng, căng thẳng Mỹ – Trung đã đem lại lợi ích lớn cho Indonesia. Không chỉ các ngành công nghiệp của Mỹ mà các công ty của châu Âu và Nhật Bản cũng dự định rời Trung Quốc và cắt giảm chuỗi cung ứng toàn cầu từ nước này. Như vậy, trong cuộc đua tại chính Đông Nam Á, Indonesia đã giành được “chiếc vương miện” chiến thắng với “giải thưởng lớn” là trở thành điểm đến quan trọng cho sự dịch chuyển của các nhà máy Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời