Indonesia chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Pháp về thế giới Hồi giáo

Cập nhật 28/10/2020, 15:10:25

Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, ngày 27/10 chỉ trích các phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanual Macron về đạo Hồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, ông Teuku Faizasyah cho biết, chính phủ Indonesia thông qua Bộ Ngoại giao đã triệu Đại sứ Pháp tại Jakarta để chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Pháp xúc phạm thế giới Hồi giáo cũng như việc cho phép xuất bản các bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad.

Phát ngôn của Tổng thống Pháp được đưa ra trong lễ tưởng niệm cấp quốc gia với thầy giáo Samuel Paty, người bị khủng bố hành quyết dã man ngày 16/10 vì sử dụng hình ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo trong một buổi học. Tổng thống Pháp đã gọi đây là vụ tấn công của phần tử khủng bố Hồi giáo và Chính phủ Pháp mới đây cũng trình một dự luật chống chủ nghĩa ly khai.

Hiện tại, Đại sứ Pháp tại Indonesia, ông Olivier Chambard chưa hồi đáp những lời chỉ trích của Indonesia. Phát ngôn viên Teuku Faizasyah cho biết sẽ tiếp tục chuyển quan điểm của Indonesia tới Đại sứ quán Pháp thông qua điện đàm.

Trước đó, Hội đồng Hồi giáo Indonesia (MUI) yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia triệu ngay Đại sứ Pháp tại Jakarta để làm rõ lập trường trong Tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron. Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Indonesia, ông KH Muhyiddin cho biết, thế giới Hồi giáo rất tức giận và lấy làm tiếc về thái độ của ông Macron.

Theo ông, đối với Indonesia, tuyên bố của Tổng thống Pháp về Hồi giáo sẽ là ngòi nổ cho nhiều trường hợp bạo lực trên thế giới, đặc biệt với quốc gia có đa số theo đạo Hồi. Điều này rất nguy hiểm nếu đánh đồng đạo Hồi là một tôn giáo của bạo lực và không khoan dung. Bởi hiện nay, sự gia tăng của những người Hồi giáo cải đạo trong số các công dân Pháp thuộc sắc tộc da trắng tiếp tục tăng, trung bình mỗi năm tăng hơn 20.000 người. Hiện nay, 8 triệu người Pháp theo đạo Hồi có công lớn trong việc xây dựng đất nước.

Phát ngôn của Nhà lãnh đạo Pháp đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người Hồi giáo tại nhiều quốc gia, trong đó có Thổ Nhỹ Kỳ, Pakistan, Iran, Qatar, Tunisia, Israel… dẫn tới làn sóng tẩy chay hàng hóa Pháp tại nhiều nước Trung Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 48

Trả lời