IAEA và Hàn Quốc thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Cập nhật 07/4/2016, 13:04:39

 IAEA cho rằng, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có vai trò hết sức quan trọng nhằm đảm bảo hòa bình và sự ổn định tại khu vực.

Các quan chức của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và giới chức Hàn Quốc ngày 7/4 đã tiến hành nhóm họp tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

iaea va han quoc thao luan van de hat nhan trieu tien hinh 0
Pháo binh Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc tập trận. (Ảnh: AFP)

 

Dẫn đầu phái đoàn Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế tới Hàn Quốc có phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Tero Varjoranta. Về phía Hàn Quốc, dẫn đầu phái đoàn là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề toàn cầu Choi Jong-moon.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, hai bên đã thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế với Hàn Quốc cũng như giải pháp nhằm đối phó các nguy cơ hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Tại cuộc gặp phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Tero Varjoranta đã nhấn mạnh, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có vai trò hết sức quan trọng nhằm đảm bảo hòa bình và sự ổn định tại khu vực.

Đầu tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6/1 và phóng vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2 mà phương Tây cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Liên tiếp trong các ngày 18, 21 và 29/3 sau đó, Triều Tiên tiếp tục phóng các tên lửa đạn đạo và tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này.

Giới phân tích cho rằng động thái trên của Triều Tiên nhằm phản đối việc quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ động thái này của Triều Tiên đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên./.

VOV


Lượt xem: 37

Trả lời