IAEA: kho dự trữ uranium làm giàu thấp của Iran vi phạm thỏa thuận

Cập nhật 12/11/2019, 07:11:26

Trong một báo cáo hàng quý IAEA cho biết kho dự trữ uranium làm giàu thấp của Iran vượt quá số lượng mà thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 11/11 cho biết, Iran tiếp tục vi phạm các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc năm 2015 và phát hiện dấu vết uranium tại một địa điểm mới.

iaea: kho du tru uranium lam giau thap cua iran vi pham thoa thuan hinh 1
IAEA vừa phát hiện dấu vết uranium tại một địa điểm mới ở Iran – Ảnh Reuters.

Trong một báo cáo hàng quý IAEA cho biết kho dự trữ uranium làm giàu thấp của Iran vượt quá số lượng mà thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép. Báo cáo cũng chỉ ra rằng Iran tiếp tục làm giàu uranium thêm 4,5%, vượt quá tỷ lệ làm giàu cho phép là 3,67%.

Báo cáo xác nhận rằng Iran đã tăng cường làm giàu uranium, với kho dự trữ uranium đã làm giàu hiện tại tương đương 551 kg, trong khi mức trần trong thỏa thuận hạt là 300 kg.

 Đáng chú ý, IAEA vừa phát hiện dấu vết của uranium tự nhiên tại một địa điểm mà chưa được Iran công bố đồng thời cho biết Iran đã bắt đầu làm giàu uranium tại cơ sở Fordow kể từ ngày 9/11 với các máy ly tâm nâng cấp IR-8B, IR-9, IR-S và IR-6SMO.

IAEA cho rằng Iran đã vi phạm các cam kết của thỏa thuận bao gồm cả mức độ làm giàu uranium, dự trữ uranium làm giàu và làm giàu bằng máy ly tâm tiên tiến.

Trong thời gian qua, Iran đã liên tục ngừng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm gây sức ép với các nước phương Tây và đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từ tháng 5 tới nay, Iran đã 4 lần cắt giảm các cam kết trong thỏa thuận và nước này tuyên bố sẽ tiếp tục dỡ bỏ các cam kết theo từng gia đoạn nếu các bên liên quan không đáp ứng yêu cầu và nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời