Hungary và Serbia xây dựng đường ống dẫn dầu từ Nga

Cập nhật 11/10/2022, 07:10:18

Hungary và Serbia hôm qua đã thống nhất xây dựng một đường ống cung cấp dầu của Nga cho Serbia thông qua đường ống ở Hungary.

Như vậy, họ sẽ có thể nhận dầu từ Nga bằng cách tránh các lệnh trừng phạt.

Quyết định trên diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu mới đây đã áp đặt lệnh trừng phạt thứ 8 nhằm vào Nga, trong đó có áp giá trần và hạn chế thêm về việc vận chuyển hàng hải đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga tới nước thứ ba.

Theo phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs, đường ống dẫn dầu mới này sẽ cho phép Serbia nhận dầu thô của Nga rẻ hơn thông qua đường ống dẫn dầu Hữu nghị.

Ông Kovacs cho biết, nguồn cung cấp dầu cho Serbia phần lớn thông qua đường ống dẫn dầu JANAF qua Croatia, nhưng điều này khó có thể xảy ra trong tương lai vì các lệnh trừng phạt của EU hạn chế nguồn cung qua Croatia đã được thông qua.

Tuần trước, Liên minh châu Âu đã đồng ý về các hạn chế mới đối với Nga trong cuộc xung đột với Ukraine, bao gồm giới hạn giá dầu đối với việc vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga cho các nước thứ ba.

Hungary là quốc gia chủ yếu phụ thuộc vào dầu khí của Nga đã chỉ trích mạnh mẽ nhất các biện pháp trừng phạt chống lại Nga trong EU khi cho rằng các biện pháp này đã làm tăng giá năng lượng và gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Tuy nhiên, Hungary vẫn phải bỏ phiếu cho các biện pháp vì nguyên tắc cần sự chấp thuận nhất trí của 27 quốc gia thành viên.

Nhánh phía nam của đường ống Druzhba, hay còn gọi là đường ống Hữu nghị, chạy qua Ukraine đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech, đồng thời là nguồn cung cấp chính cho các nhà máy lọc dầu của ba nước trong nhiều năm nay.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời