Hứng nhiều chỉ trích, ứng viên Trump kêu gọi đoàn kết sắc tộc

Cập nhật 11/6/2016, 18:06:37

Hôm 10/6 ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa – Donald Trump đã gửi đi thông điệp kêu gọi sự hòa hợp, đoàn kết giữa các sắc tộc ở Mỹ.

Ông Trump đưa ra thông điệp trên tại một hội nghị đạo Tin lành. Động thái này là nhằm xoa dịu các quan ngại về việc ông trước đó lên tiếng chỉ trích một thẩm phán Mỹ gốc Mexico.

hung nhieu chi trich, ung vien trump keu goi doan ket sac toc hinh 0
Ứng viên Donald Trump. Ảnh: wvgazettemail.com.

 

Khác với phong cách tự do mọi khi, lần này ông Trump đã đọc một diễn văn viết cẩn thận, sử dụng cả máy nhắc để hỗ trợ. Đây là một phần trong chiến dịch mới của ứng viên bầu cử Tổng thống Mỹ này nhằm hạ thấp mức độ dữ dằn trong những phát ngôn bạo miệng của mình.

Các bình phẩm của ông Trump lần này không bỏ qua việc công kích đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Ông cho biết, tiền dùng để an cư những người Syria tị nạn ở Mỹ có thể chi cho giải quyết nạn nghèo đói ngay bên trong các đô thị Mỹ.

Phát biểu trước hội nghị thường niên của Liên minh Niềm tin và Tự do, ông Trump không đả động gì đến tranh cãi xung quanh việc ông cáo buộc thẩm phán Gonzalo Curiel không thể đối xử công bằng với ông do vị thẩm phán này có gốc gác Mexico. Thay vào đó Donald Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ đại diện cho tất cả các công dân Mỹ nếu được bầu làm Tổng thống vào ngày 8/11.

Donald Trump tuyên bố: “Tự do toàn diện có nghĩa rằng không ai bị phán xét dựa vào chủng tộc hay màu da của họ. Ngay lúc này đây, chúng ta đang ở trong một quốc gia bị chia rẽ nặng. Chúng ta sẽ mang mọi người trong đất nước xích lại gần nhau”.

Ông Paul Ryan và nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa từng cảnh báo ông Trump phải thay đổi giọng điệu nếu không sẽ đánh mất sự ủng hộ mà họ dành cho ông.

Ông Mitt Romney – ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, lên tiếng phê phán ông Trump đã có những bình luận hạ thấp phụ nữ, tôn giáo, và người gốc Mexico.

Ông Romney cho biết, ông Trump chắc sẽ được đảng Cộng hòa đề cử thành ứng viên chính thức chạy đua vào Nhà Trắng nhưng ông Romney vẫn tuyên bố ông sẽ không bỏ phiếu cho cả Donald Trump lẫn Hillary Clinton.

Trong lúc ông Trump tìm cách tập hợp sự ủng hộ của đảng viên Cộng hòa dành cho ông thì bà Clinton gặp gỡ thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts nhằm giành thêm sự ủng hộ từ phái tả trong đảng Dân chủ.

Bà Clinton sau đó phát biểu trước Quỹ Hành động Phụ huynh (PPAF) và sử dụng diễn đàn này để công kích ông Trump.

Bà Clinton nói: “Đây là người (ý nói Trump – ND) đã gọi phụ nữ là lợn, chó và các loại động vật ghê tởm – thật khó để mà tưởng tượng được chúng ta lại có thể trông cậy vào ông ta trong việc bảo vệ các quyền cơ bản của mình”.

Hiện bà Clinton đang dẫn trước ông Trump 11 điểm phần trăm, tương tự như cách đây một tuần, theo một cuộc thăm dò của Reuters công bố hôm 10/6./.

VOV


Lượt xem: 32

Trả lời