Hơn 90% dân số Mỹ sống ở vùng không phải đeo khẩu trang tại khu vực trong nhà

Cập nhật 05/3/2022, 06:03:12

Ngày 3/3, CDC Mỹ cho biết, khoảng 93% dân số Mỹ sống ở những vùng có mức lây nhiễm COVID-19 đủ thấp để không cần đeo khẩu trang ở khu vực công cộng trong nhà.

Ngày 4/3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã nới lỏng đáng kể hướng dẫn về thời điểm người dân nên đeo khẩu trang tại khu vực công cộng trong nhà. Theo đó, người dân có thể không phải đeo khẩu trang ở các quận có mức độ cảnh báo COVID-19 thấp hoặc trung bình.

Khi công bố các hướng dẫn sửa đổi, CDC Mỹ cho biết, khoảng 70% các quận của Mỹ và 72% dân số nước này sống trong các cộng đồng nơi không còn khuyến khích sử dụng khẩu trang tại khu vực công cộng trong nhà. CDC Mỹ có kế hoạch cập nhật xếp hạng của quận hàng tuần.

Cơ quan này cho biết hôm 2/3 rằng, 85,4% các quận hiện được xếp hạng là có nguy cơ COVID-19 thấp hoặc trung bình và 92,9% dân số Mỹ sống ở các quận này.

Hiện chưa có thông tin chính xác về việc liệu liệu chính quyền Mỹ có mở rộng các yêu cầu về đeo khẩu trang tại các trung tâm trung chuyển cũng như trên máy bay, tàu hỏa và xe bus hay không. Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 18/3 nhưng có thể được gia hạn. Nhà Trắng cho biết, vấn đề đang được đánh giá trong tuần này.

Hơn 90% dân số Mỹ sống ở vùng không phải đeo khẩu trang tại khu vực trong nhà - Ảnh 1.

92,9% dân số Mỹ sống ở các quận có nguy cơ COVID-19 thấp hoặc trung bình. (Ảnh: Reuters)

Các hướng dẫn về đeo khẩu trang được công bố vào tuần trước đã chuyển từ tập trung vào tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 sang số trường hợp nhập viện tại địa phương, khả năng đáp ứng của bệnh viện và tỷ lệ bệnh nhân nhiễm bệnh.

Theo các hướng dẫn trước đây, 95% số quận của Hoa Kỳ được coi là có khả năng lây truyền bệnh cao, chỉ còn 5% các quận còn lại tuân theo theo khuyến nghị của CDC Mỹ về việc dỡ bỏ các yêu cầu đeo khẩu trang tại khu vực công cộng trong nhà.

Trong tuần này, ngày càng nhiều cơ quan liên bang đã thông báo với nhân viên chính phủ rằng họ có thể ngừng việc đeo khẩu trang trong nhà tại các tòa nhà liên bang ở khu vực Washington, D.C. và các khu vực có mức độ cảnh báo COVID-19 thấp hoặc trung bình khác, bao gồm Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, Cục Hàng không Liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các cơ quan đưa ra hướng dẫn sửa đổi những quy tắc xét nghiệm và đeo khẩu trang của nhân viên liên bang không muộn hơn trong ngày 4/3. Hướng dẫn bao gồm khoảng 3,5 triệu nhân viên tại các cơ quan liên bang Mỹ.

Tại các quận có mức lây nhiễm COVID-19 cộng đồng thấp, các cơ quan liên bang cũng không cần phải thường xuyên sàng lọc những nhân viên chưa được tiêm vaccine COVID-19, hướng dẫn cho biết.

Theo VTV


Lượt xem: 11

Trả lời