Hơn 187,5 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2

Cập nhật 12/7/2021, 06:07:11

Lũ lụt ở khu vực Tây Nam Trung Quốc đã khiến hàng nghìn người phải di dời sau những ngày mưa lớn và số lượng người dân phải đi sơ tán dự kiến sẽ còn tăng lên.

Mực nước ở 14 con sông tại tỉnh tứ Xuyên dâng cao, ảnh hưởng đến hơn 120.000 cư dân.

Theo hãng Thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, từ ngày 9/7, trên khắp tỉnh Tứ Xuyên, mưa bão đã khiến mực nước ở 14 con sông dâng cao, ảnh hưởng đến hơn 120.000 cư dân và gây thiệt hại ước tính khoảng 176 triệu Nhân dân tệ (khoảng 27 triệu USD).

Tại thành phố Đạt Châu ở phía Bắc tỉnh Tứ Xuyên, chính quyền địa phương đã di dời hơn 4.600 dân do lũ lụt và lở đất, đồng thời kích hoạt mức cảnh báo cao nhất khi mưa lớn diễn ra ở nhiều hơn.

Trung Quốc đã cảnh giác cao độ kể từ trận lũ lụt nghiêm trọng đổ bộ vào khu vực trong năm 2020, nhiều cuộc diễn tập ứng phó lũ lụt và cứu hộ được thực hiện trước mùa mưa vào tháng 5 năm nay. Năm 2020, Trung Quốc đã chứng kiến ​​trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người ở hàng chục tỉnh và dẫn đến thiệt hại kinh tế ít nhất 86 tỷ Nhân dân tệ.

Các nhà chức trách nước này đã cảnh báo rằng, lượng mưa năm nay có thể còn cao hơn năm 2020. Trước đó, vào tháng 6/2021, với Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã đưa ra khuyến nghị về các nỗ lực phòng chống lũ lụt và cảnh báo, người dân cần chuẩn bị cho việc mưa lớn có thể kéo dài đến tháng 8.

Lực lượng cứu hỏa đã được điều động trên khắp Trung Quốc để thực hiện hàng loạt hoạt động sơ tán, giải cứu người dân và đưa họ đến nơi an toàn.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Nam Trung Quốc, hàng nghìn người phải sơ tán - Ảnh 1.

Hàng nghìn cư dân ở Dazhou đã được sơ tán khỏi nhà của họ. (Ảnh: Weibo)

Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, sông Hoàng Hà hiện đang ở thời kỳ kiểm soát lũ “quan trọng”. Tại khu vực lưu vực sông, tổng lượng mưa cao hơn từ 20% đến 50% so với mức trung bình hàng năm.

Hai con đường chính từ Bazhong đến quận Tongjiang đã bị ngập trong ngày 11/7, làm hư hại hàng trăm ngôi nhà, cửa hàng và chợ. Tờ Nhật báo Tứ Xuyên đã đăng tải một đoạn video trên mạng xã hội Weibo cho thấy, các tàu thuyền và xuồng cao tốc lao xuống thác nước gần một trạm thủy điện ở Bazhong và bị cuốn trôi chỉ trong vài giây.

Nhật báo Tứ Xuyên cũng đưa tin rằng, 71.819 cư dân ở Bazhong đã bị ảnh hưởng và tổng cộng trên 800 người đã phải sơ tán vào ngày 10/7.

Dự kiến, mưa lớn hơn sẽ diễn ra trong ngày 11 – 12/7. Cơ quan Khí tượng Tứ Xuyên cảnh báo, mực nước trên sông Qu có thể đạt mức nguy hiểm xung quanh khu vực Guangan.

Theo VTV

Lượt xem: 14

Trả lời